Vietnam Airlines: An toàn vẫn là tiêu chí số 1

20:31' - 21/07/2018
BNEWS Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa tiếp tục nhận chứng chỉ hãng hàng không quốc tế 4 sao tại London do Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax trao tặng.
Vietnam Airlines nhận chứng chỉ hãng hàng không quốc tế 4 sao. Ảnh: Mai Phương/Bnews/TTXVN

Đây là kết quả của quá trình duy trì, hoàn thiện liên tục về sản phẩm dịch vụ từ mặt đất đến trên không của Vietnam Airlines để vượt qua những đánh giá khách quan và chi tiết của Skytrax, lần thứ 3 liên tiếp công nhận là hãng hàng không quốc tế 4 sao.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, trong dịch vụ của các hãng hàng không thì quan trọng nhất là vấn đề an toàn, đảm bảo bay đúng giờ thì trong hoàn cảnh hiện nay, Vietnam Airlines đã có nhiều đầu tư về máy bay khai thác, đảm bảo tỷ lệ đúng giờ, cất cánh đạt trên 90%. Trong khi nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, căn cứ vào các điều tra thị trường, kỹ thuật tiến bộ, Vietnam Airlines nghiên cứu thị trường và đưa ra những sản phẩm vừa hiện đại, vừa có tính đặc thù dân tộc, đưa các sản phẩm của Việt Nam lên các chuyến bay.

Có thể nói năm 2018 tiếp tục đánh dấu những bước thay đổi của Vietnam Airlines trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Lấy chất lượng dịch vụ làm cốt lõi phát triển trước những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Vietnam Airlines liên tục đặt những dấu ấn về văn hóa lên hệ thống sản phẩm, dịch vụ. Từ hương vị Phở truyền thống thân quen tới những món ăn đặc trưng theo mùa như vải thiều, nhãn lồng…, ẩm thực Việt dần trở thành nét chấm phá khó quên trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. 

Dấu ấn văn hóa của mỗi quốc gia cũng được Vietnam Airlines chú trọng đưa vào các dịch vụ nhằm mang đến sự gần gũi cho mỗi hành khách trải nghiệm; trong đó mới đây nhất là việc phục vụ bộ dụng cụ suất ăn kiểu Nhật cho hạng Thương gia trên đường bay giữa Việt Nam - Nhật Bản. 

Mạnh mẽ hơn trong chiến lược đưa ẩm thực Việt vươn cao, Vietnam Airlines đã lựa chọn bếp trưởng người Australia gốc Việt Luke Nguyễn trở thành Đại sứ Ẩm thực toàn cầu của Hãng trong thời gian 3 năm từ 2018 – 2020. Những đặc trưng văn hóa ẩm thực ba miền Bắc-Trung-Nam và Huế qua bàn tay của Luke Nguyễn sẽ là những hương vị níu giữ bước chân của các hành khách hạng Thương gia.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines trả lời phỏng vấn TTXVN. Ảnh: Mai Phương/Bnews/TTXVN

Mặt khác, sự tinh tế với mọi yêu cầu của khách hàng tiếp tục được thể hiện khi các tiện nghi trên máy bay và tại các quầy làm thủ tục cho hành khách được ưu tiên tối đa. Tại khu vực các sân bay, Vietnam Airlines cho bố trí lại quầy làm thủ tục cho hành khách ưu tiên hạng Thương gia, khách hạng Phổ thông đặc biệt và khách hội viên chương trình Bông Sen Vàng. 

Lên máy bay, hành khách được trải nghiệm thêm sự thoải mái của hạng ghế Phổ thông đặc biệt trên các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản (Tokyo), Ôxtrâylia, Tây Âu. Sắp tới, trên các chuyến bay quốc tế tới Anh, Pháp, Đức, Ôxtrâylia, Nga, hành khách khoang Thương gia còn được phục vụ tấm trải ghế, chăn chần bông, bộ pyjama đem lại cảm giác thoải mái như đang được ở nhà dù trên những hành trình dài. 

Ngoài ra, dịch vụ bán hàng cao cấp miễn thuế Lotushop trên máy bay của Vietnam Airlines cũng đóng góp phần quan trọng trong việc gia tăng các trải nghiệm mới lạ cho khách hàng. Đây được xem là những yếu tố đóng góp không nhỏ vào thành công của các dịch vụ từ mặt đến đến trên không của Hãng.

Áp lực của một hãng hàng không đạt tiêu chí 4 sao vừa là vinh dự, niềm tự hào, vừa là trách nhiệm rất lớn đối với mỗi tiếp viên để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, tác phong, thái độ ứng xử với hành khách trên máy bay. Tiếp viên Phạm Thị Bích mới có hơn 5 năm làm tiếp viên của Vietnam Airlines chia sẻ, bộ mặt rất quan trọng của hãng hàng không 4 sao là tiếp viên do đó, đội ngũ tiếp viên của Vietnam Airlines hiện đã và đang có những thay đổi lớn về ngoại hình và trang phục để thích ứng với tiêu chuẩn đó. 

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục thay đổi và học hỏi để nâng cao chất lượng dịch vụ lên 5 sao nhằm đem đến sự hài lòng hơn nữa đối với hành khách”, tiếp viên Phạm Thị Bích cho hay.

Còn đối với Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên, Hiệu trưởng Trường Phi công Bay Việt, người đã trở thành  phi công của Vietnam Airlines từ năm 1990 với khoảng 19.000 giờ bay chia sẻ: “Thử thách nhất đối với người phi công khi đã vào nghề bay đòi hỏi tính nghiêm túc và chuyên nghiệp, nếu sai sót đều có thể tạo ra những hậu quả nghiêm trọng”.

“Tôi nghĩ 1.000 chuyến bay là 1.000 điều kiện khác nhau. Điều kiện đầu tiên của phi công là phải luôn luôn đưa máy bay và tất cả hành khách xuống đất được an toàn”, cơ trưởng có thâm niên 38 năm bay bày tỏ.

Cơ trưởng này cho biết: “Đối với mọi chuyến bay khi chưa đạt 4 sao hay đã trở thành 4 sao thì chúng tôi đều phải tuân thủ 4 nguyên tắc quan trọng nhất: đầu tiên là an toàn, đúng giờ, bay hiệu quả, các tiện nghi và thuận tiện cho hành khách. Trong đó, khía cạnh an toàn bay vẫn là hàng đầu, tuy nhiên 3 yếu tố sau cũng tạo nên một áp lực tương đối lớn. Thứ nhất như làm thế nào được đúng giờ.  Các hàng không khi chấm điểm đều được đánh giá rất lớn về hệ số đúng giờ. Chúng tôi tính đến hàng phút để đảm bảo rằng việc thực hiện kế hoạch bay phải luôn luôn đúng giờ và không ảnh hưởng đến an toàn”.

Thứ hai, là một  hàng không 4 sao thì phải tính đến hiệu quả về kinh tế, môi trường, ngành vận tải hàng không và xã hội. Mặt khác, phi công và tiếp viên là những người ở tuyến đầu phải tiếp xúc với hành khách nên phải tạo được hình ảnh hãng hàng không của đất nước, phải thể hiện đẳng cấp của mình. Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên khẳng định.

Vietnam Airlines cho biết, đánh giá xếp hạng của Skytrax còn là cơ sở để Vietnam Airlines tiếp tục đầu tư đúng hướng, đáp ứng tốt nhất những kỳ vọng của khách hàng. Đồng thời sẽ là đòn bẩy vững chắc cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam theo đuổi mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao vươn tầm thế giới.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: “Qua 3 năm giữ danh hiệu và tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ thì trong gần 700 tiêu chí đánh giá, có đến 1/3 tiêu chí Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn 5 sao như máy bay hiện đại, các trang thiết bị trên máy bay, các trang thiết bị giải trí và các trang thiết bị đi kèm rất quan trọng như sân bay”.

Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, sân bay là một trong những tiêu chuẩn cho một hãng hàng không có chất lượng dịch vụ tốt. Trong kế hoạch phát triển chung của các sân bay như Nội Bài và Tân Sơn Nhất thì sắp tới đây việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ giải quyết những vấn đề về hạ tầng cho ngành hàng không. 

“Còn những điểm khác như đầu tư hơn nữa cho chất lượng lượng dịch vụ, đặc biệt là chất lượng dịch vụ của tiếp viên hàng không và nhân viên mặt đất có liên quan đòi hỏi yêu cầu và cần phải có thời gian. Trong 2 năm vừa qua Vietnam Airlines đã tập trung tuyển dụng, đào tạo, mở rộng đào tạo nâng cấp nguồn nhân lực, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có lộ trình để nâng chất lượng dịch vụ lên 5 sao hướng đến yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, căn cứ vào yêu cầu của khách hàng, điều kiện thị trường và những yếu tố nội bộ để Vietnam Airlines có thể xây dựng và chuẩn bị cho bước tiến lên 5 sao”, ông Thành nói.

Những nỗ lực liên tục đổi mới và nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng cả những nhu cầu đặc biệt cũng như làm hài lòng những nhu cầu chung đã giúp Vietnam Airlines tiếp tục được khách hàng đánh giá là một trong những “Hãng hàng không lớn được yêu thích nhất châu Á năm 2018” theo website chuyên cung cấp các đánh giá du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor. Đây cũng là “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt” theo đánh giá của Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards)…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục