Virus Zika làm gián đoạn sự phát triển của não bộ thai nhi

15:16' - 07/04/2016
BNEWS Kết quả chụp não của 23 trẻ sơ sinh Brazil bị bệnh đầu nhỏ cho thấy các dị tật có chiều hướng lan rộng và trở nên nghiêm trọng.
Virus Zika làm gián đoạn sự phát triển của não bộ thai nhi. Ảnh: qz.com

Kết quả này làm dấy lên giả thuyết virus Zika có thể lan dần ra các tế bào thần kinh của trẻ và làm gián đoạn quá trình phát triển của não bộ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa "New England" đưa ra kết luận trên dựa vào kết quả phân tích số lượng lớn các hình ảnh chụp cắt lớp não bộ của các trẻ sơ sinh có mẹ được cho là nhiễm Zika trong thai kì.

Phân tích ảnh chụp cắt lớp não bộ của các bé trong suốt thời gian từ 3 ngày tuổi cho đến 5 tháng tuổi, các nhà khoa học phát hiện dấu hiệu của tình trạng vôi hóa não bộ.

Ngoài ra, nhiều trẻ còn có các biểu hiện bất thường khác như phù nề não, các nếp gấp bị gián đoạn, cấu trúc não phát triển chậm và sự bất thường trong chất myelin, chất cấu thành nên vỏ tế bào thần kinh.

Với các phát hiện trên, các nhà khoa học cho rằng dị tật đầu nhỏ ở các trẻ này là do sự phát triển của não bộ bị gián đoạn chứ không phải do các tế bào não bị phá hủy.

Kết quả này phù hợp với một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm khác công bố tháng trước cho thấy virus Zika có thể dễ dàng nhiễm vào các tế bào não và làm chậm sự phát triển của chúng.

Các nhà khoa học trên thế giới đều đang nỗ lực tìm kiếm các bằng chứng để chứng minh virus Zika là nguyên nhân gây ra bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Tham gia nghiên cứu này là các nhà khoa học bang Pernambuco của Brazil, trong đó có Tiến sĩ Ana van der Linden của Viện Medicina Integral, một trong những chuyên gia đầu tiên cảnh bảo về sự gia tăng trường hợp thai nhi bị dị tật tại Brazil có liên quan đến virus Zika.

Để đảm bảo loại bỏ các khả năng những trẻ trên bị di tật do những nguyên nhân khác, các nhà khoa học cũng đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu các bệnh như giun sán, virus cytomegalo, virus paro, Hội chứng suy giảm hệ miễn dịch và sởi ở các bà mẹ.

Tuy nhiên, những phụ nữ này đều chỉ có các triệu chứng của việc nhiễm Zika. Kiểm tra chất lưu trong cột sống cho thấy 7 trong số 23 trẻ có kháng thể Zika.

Ngày 6/4, giới chức Brazil, quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt bùng phát virus Zika này thông báo tổng số ca trẻ sơ sinh bị đầu nhỏ đã tăng lên 1.046 ca trong tuần kết thúc ngày 2/4 từ con số 944 trường hợp trước đó. Tuy nhiên, số ca nghi bị dị tật đã giảm từ 4.291 ca xuống 4.046 trường hợp cũng trong thời gian này.

Nhà Trắng cùng ngày thông báo sẽ cấp thêm 589 triệu USD để phòng chống virus Zika, loại virus đã lây nhiễm cho 672 người tại Mỹ đồng thời kêu gọi Quốc hội đáp ứng ngân sách khẩn cấp 1,8 tỷ USD theo yêu cầu của chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục