Vốn chính sách đồng hành cùng người dân vùng khó

08:15' - 06/11/2016
BNEWS Nhiều năm qua, nhờ chính sách tín dụng ưu đãi đối vùng khó khăn đã giúp cho người dân vùng này cải thiện kinh tế và nâng cao đời sống, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Vốn chính sách đồng hành cùng người dân vùng khó. Ảnh: Hoàng Nguyên-TTXVN

Quảng Ninh hiện còn 22 xã và 11 thôn đặc biệt khó khăn và thống kê theo chuẩn nghèo cho giai đoạn 2016-2020, tổng số hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn các thôn, xã đặc biệt khó khăn của tỉnh là trên 9.600 hộ, chiếm 64,57% tổng số hộ dân trên địa bàn.

Nhiều năm qua, nhờ chính sách tín dụng ưu đãi đối vùng khó khăn đã giúp cho người dân vùng này cải thiện kinh tế và nâng cao đời sống, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hải Hà là một trong những huyện miền núi khó khăn của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào vùng khó khăn cao hơn nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó, dân cư phân bố không đều. Bên cạnh đó, trình độ dân trí của người dân nơi đây không đồng đều.

Vì vậy, việc giúp dân xóa đói, giảm nghèo bền vững luôn được địa phương quan tâm; trong đó có việc giúp người dân tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình.

Ông Phạm Văn Hoan ở thôn 4, xã Quảng Sơn là một điển hình về sử dụng vốn vay ưu đãi hiệu quả. Ông phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi có được như ngày hôm nay, phần lớn là nhờ vào nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đây thực sự là động lực để gia đình phấn đấu từ đó có cuộc sống ổn định hơn. Năm 2014, được tiếp cận vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng qua chương trình tín dụng hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, gia đình có điều kiện đầu tư trồng rừng và trồng cây ăn trái.

Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật nên vườn cây ăn trái hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Còn 12 ha rừng keo ước tính sang năm 2017 sẽ cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng”.

Cũng được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, gia đình ông Chíu Sáng Quay ở thôn 3, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà có điều kiện phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn nhờ vốn vay ưu đãi.

Ông Chíu Sáng Quay cho hay: “Ở vùng non cao nơi đây, gia đình chỉ biết sống nhờ vào làm nương, trồng rừng. Nhưng ngặt nỗi không có vốn để đầu tư.

Nhờ nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội gia đình đã trồng được 5 ha rừng keo và tăng thêm đàn bò từ 3 lên 7 con. Cuộc sống gia đình giờ đã khấm khá hơn. Mấy đứa con trai cũng có thêm việc làm, phát triển kinh tế gia đình”.

Theo Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Hội phụ nữ thôn 4, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, hiện tổ có 35 hội viên, với dư nợ trên 700 triệu đồng. Hầu hết các hộ vay vốn chính sách đều sử dụng đúng mục đích vốn vay và đem lại hiệu quả.

Đáng chú ý, đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn phát triển kinh tế đều đang thực hiện các mô hình kinh tế khá phù hợp với điều kiện tự nhiên, bước đầu phát huy hiệu quả, tạo thu nhập ổn định.

Tính đến nay, trên toàn xã Quảng Sơn có 45 hộ đã thoát nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra 10 hộ; trong đó có sự trợ lực của vốn tín dụng chính sách. Điển hình như các hộ Phạm Thị Lưu, Vòn A Tài, Nguyễn Thị Bé, Nguyễn Hồng Vi, Chíu Thị Phấu... sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn vay để phát triển chăn nuôi, trồng rừng đã vươn lên thoát nghèo.

Hầu hết cánh rừng trồng keo, trồng quế trên địa bàn xã đã được phủ xanh nhờ vốn tín dụng chính sách. Cuộc sống của đồng bào nơi đây giờ đã ổn định hơn.

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hải Hà, Vũ Kim Thanh cho biết, Ngân hàng Chính sách xã hội luôn cố gắng tạo điều kiện tối đa để người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay một cách nhanh nhất; đồng thời, luôn sâu sát cùng khách hàng suốt quá trình vay, kịp thời tháo gỡ khó khăn để sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả nhất.

Chính sự phối hợp chặt chẽ này năm 2015, Hải Hà không có nợ quá hạn đối với vốn vay hộ nghèo, cận nghèo; cơ bản nhu cầu về vốn chính sách của người dân trên địa bàn huyện được đáp ứng.

Báo cáo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Ninh cho thấy, đến nay dự nợ tín dụng chính sách tại những vùng khó khăn đạt gần 380 tỷ đồng với 12.012 khách hàng còn dư nợ; tỷ lệ nợ quá hạn chỉ bằng 0,26%.

Riêng trong 9 tháng của năm 2016, doanh số cho vay tại các vùng khó khăn đạt gần 142 tỷ đồng với 3.060 lượt khách hàng vay vốn. Các hộ vay đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đầu tư có hiệu quả mang lại thu nhập kinh tế cho gia đình, góp phần ổn định đời sống.

Nhiều mô hình kinh tế phát triển thành công nhờ sự đầu tư từ nguồn tín dụng ưu đãi này, không chỉ nâng cao đời sống kinh tế của bản thân và gia đình mà còn đóng một phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương.

Điều này đã phần nào giúp thay đổi diện mạo những vùng khó khăn của địa phương.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn và xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền Quảng Ninh xác định huy động tổng thể các nguồn lực, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực cho sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhu cầu vốn là rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia, góp sức của cả cộng đồng. Cùng trong tinh thần đó, sự đầu tư của dòng vốn tín dụng chính sách đã giúp những người nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên cùng sự phát triển của địa phương./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục