Vòng 5 tái đàm phán NAFTA kéo dài hơn dự kiến

06:53' - 07/11/2017
BNEWS Đại diện đàm phán của Mexico, Mỹ và Canada đã nhất trí kéo dài thêm 2 ngày vòng 5 tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từ ngày 15-21/11 thay vì 17-21 tại Mexico như dự kiến trước đó.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer tại cuộc họp báo công bố kết quả vòng 3 tái đàm phán NAFTA ở Ottawa, ngày 27/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mexico City cho hay giới chức 3 nước đã quyết định kéo dài thời gian đàm phán nhằm tránh xung đột lịch trình và có thêm thời gian để thảo luận về những vấn đề bất đồng giữa các bên.

Quá trình tái đàm phán NAFTA đã xuất hiện nhiều bất đồng tại vòng 4 vừa qua khi phía Mỹ đưa ra nhiều đề xuất "gai góc" khó có thể được Mexico và Canada chấp thuận, chẳng hạn như yêu sách về nâng tỉ lệ nội địa hóa khu vực đối với ngành công nghiệp ôtô từ 62,5% hiện nay lên 85% và trong đó 50% là tỉ lệ nội địa Mỹ hay chu kỳ 5 năm xem xét lại NAFTA và xóa bỏ Chương 19 về giải quyết tranh chấp bởi phá giá và trợ giá, hạn ngạch.

Theo chương trình, tại vòng 5, các bên sẽ thảo luận về các lĩnh vực dệt may, lao động, dịch vụ và sở hữu trí tuệ, cùng với các vấn đề còn tồn đọng từ vòng đàm phán trước đó. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra tại Mỹ.

Các bên đàm phán đặt ra mục tiêu kết thúc quá trình hiện đại hóa NAFTA vào cuối tháng 3/2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bên nào sẵn sàng đưa ra nhượng bộ cần thiết để có thể thực sự tạo được đột phá và đẩy nhanh hơn tiến độ đàm phán.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục