Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ nhiều sĩ quan được coi là chủ mưu

20:45' - 17/07/2016
BNEWS Nhiều tờ báo, trong đó có cả nhật báo "Hurriyet", cho biết Chuẩn tướng Bekir Ercan Van đã bị bắt giữ cùng với hơn 10 sĩ quan thuộc cấp trong ngày 16/7
Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ nhiều sĩ quan được coi là chủ mưu. Ảnh:TTXVN

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/7, nhà chức trách nước này đã bắt giữ Chuẩn tướng Không quân Bekir Ercan Van (Bê-ki Ê-can Van) cùng nhiều sĩ quan - bị cáo buộc hậu thuẫn cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan (Ri-xíp Tay-íp Éc-đô-gan) diễn ra trước đó 1 ngày.

Nhiều tờ báo, trong đó có cả nhật báo "Hurriyet", cho biết Chuẩn tướng Bekir Ercan Van đã bị bắt giữ cùng với hơn 10 sĩ quan thuộc cấp trong ngày 16/7 tại Căn cứ không quân Incirlik ở tỉnh miền Nam Adana (A-đa-na), được lực lượng Mỹ sử dụng để tiến hành các cuộc không kích ở Syria.

Hiện những người này đang bị thẩm vấn. Theo một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara nghi ngờ căn cứ Incirlik bị lợi dụng để tiếp nhiên liệu cho các máy bay quân sự bị những đối tượng chủ mưu đảo chính "khống chế".

Liên quan đến chiến dịch bắt giữ những phần tử tham gia cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag (Bê-ki Bô-dơ-đéc) thông báo tính đến thời điểm này hơn 6.000 đối tượng đã bị bắt giữ và hiện các cơ quan công tố ở Ankara và Istanbul (I-xtan-bun) đang tiếp tục tiến hành điều tra.

Incirlik là trạm trung chuyển quan trọng cho lực lượng Mỹ sau khi Ankara hồi năm ngoái cho phép Mỹ sử dụng căn cứ này để tiến hành không kích nhằm vào lực lượng thánh chiến tại Syria.

Tuy nhiên, lãnh sự quán Mỹ tại Adana cho biết sau vụ đảo chính bất thành, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành phong tỏa an ninh, không cho phép ra vào căn cứ này.

Trong khi đó, theo những số liệu thống kê mới nhất, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt hơn 100 phần tử âm mưu lật đổ chính quyền. Mặc dù cuộc đảo chính đã đẩy Tổng thống Tayyip Erdogan đối mặt với thách thức lớn nhất trong vòng 13 năm cầm quyền trên cả cương vị thủ tướng và tổng thống, song ông Ergogan đã thành công trong việc tập hợp những người ủng hộ cùng xuống đường đập tan âm mưu đảo chính.

Đêm 16/7, hưởng ứng lời kêu gọi của tổng thống sau khi tình hình được kiểm soát, hàng nghìn người tại nhiều thành phố trong cả nước ăn mừng chiến thắng. Những đoàn người mang theo cờ Thổ Nhĩ Kỳ đã tuần hành khắp các đường phố ở Ankara và Istanbul./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục