Vụ "Hồ sơ Panama": Hàng loạt quốc gia châu Âu khởi động điều tra

10:40' - 05/04/2016
BNEWS Chỉ một ngày sau khi báo chí tiết lộ về "Hồ sơ Panama", một loạt quốc gia trên thế giới tuyên bố sẽ tiến hành điều tra các thông tin liên quan tới vụ việc này.
Văn phòng của công ty luật Mossack Fonseca ở thành phố Panama. Ảnh: AFP/TTXVN

Các tài liệu rò rỉ liên quan tới hoạt động của công ty luật Mossack Fonseca tại Panama cho thấy công ty này đã "giúp đỡ" nhiều nhân vật có thế lực cũng như nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới trốn thuế. 

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trưởng đoàn nghị sĩ đảng Cánh tả tại Quốc hội Đức Sahra Wagenknecht yêu cầu xem xét thành lập một uỷ ban điều tra ở quốc hội để điều tra việc trốn thuế cũng như sẽ có những hành động cứng rắn và kiên quyết đối với các ngân hàng tiếp tay cho việc trốn thuế.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính một số bang của Đức như Thüringen và Bayern cùng nhiều chính trị gia khác của Đức cũng đã kêu gọi nhanh chóng đánh giá các dữ liệu trong "Tài liệu Panama". Bộ trưởng Tư pháp liên bang Đức Heiko Maas tuyên bố sẽ bổ sung luật chống rửa tiền với một hệ thống đăng ký minh bạch nhằm chấm dứt các hành động trốn thuế và tài trợ cho khủng bố.

Theo báo "Sueddeutsche Zeitung" (Nam Đức) số ra ngày 5/4, hàng nghìn người Đức và ít nhất 28 ngân hàng của nước này bị nằm trong diện điều tra do nghi liên quan tới Công ty luật Mossack Fonseca trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama". 

Trong khi đó, các công tố viên điều tra tài chính của Pháp ngày 4/4 cho biết sẽ tiến hành điều tra về vụ gian lận thuế liên quan tới Công ty Mossack Fonseca.

Trước đó, Bộ Tài chính nước này cũng thông báo sẽ tìm cách tiếp cận các tài liệu trên và có biện pháp trừng phạt những đối tượng trốn thuế.

Cùng ngày, giới chức Tây Ban Nha và một số quốc gia như Thuỵ Sĩ, Áo, Na Uy, Thuỵ Điển, Ukraine, Australia và Costa Rica cũng cho biết sẽ điều tra các cá nhân, công ty và ngân hàng có tên trong "Hồ sơ Panama" về khả năng trốn thuế, tiếp tay trốn thuế hoặc gian lận tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục