Vụ "Hồ sơ Panama": Thủ tướng Iceland chịu áp lực từ chức do bị tình nghi liên quan

21:48' - 05/04/2016
BNEWS Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đang chịu sức ép từ chức sau khi vụ rò rỉ thông tin "Hồ sơ Panama" cho thấy vợ ông sở hữu một công ty bí mật ở nước ngoài với nhiều triệu bảng Anh.
Thủ tướng Iceland chịu áp lực từ chức do bị tình nghi liên quan đến vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama". Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, tối 4/4, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội ở trung tâm thủ đô Reykjavik để phản đối Thủ tướng.

Các đảng đối lập tại Iceland thậm chí đã kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng trong tuần này và một kiến nghị trực tuyến đòi ông Gunnlaugsson từ chức đã thu được hơn 23.000 chữ ký.

Tuy nhiên, cùng ngày, Thủ tướng Gunnlaugsson khẳng định không làm gì vi phạm luật và không có ý định từ chức.

Phát biểu tại quốc hội, ông cho biết các tài sản đó không phải "được cất giấu trong một thiên đường thuế" như báo chí đưa, mà đã được khai báo đầy đủ và đóng thuế tại Iceland.

Ông cũng khẳng định ông và chính phủ liên minh trung hữu của mình luôn đặt quyền lợi của dân chúng lên trên lợi ích cá nhân.

"Hồ sơ Panama" được tiết lộ tối 3/4 cho thấy vào năm 2007, Thủ tướng Gunnlaugsson và vợ ông là bà Anna Sigurlaug Pálsdóttir đã mua công ty Wintris Inc có trụ sở tại Virgin Islands, thuộc Vương quốc Anh, từ công ty luật Mossack Fonseca tại Panama.

Đến cuối năm 2009, ông Gunnlaugsson đã bán 50% công ty Wintris Inc cho công ty Pálsdóttir của gia đình bên vợ để lấy 1 USD ngay sau khi ông đắc cử nghị sĩ lần đầu tiên.

Báo "Người Bảo vệ" (Anh), một trong những tờ báo được tiếp cận khối tài liệu khổng lồ bị rò rỉ, cho biết hiện không có bằng chứng nào cho thấy các công ty Pálsdóttir và Wintris vi phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục