Vụ kiện Nga của Ukraine: Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết tạm thời

11:37' - 20/04/2017
BNEWS Tòa án Công lý Quốc tế đã ra phán quyết tạm thời buộc Nga bảo vệ quyền lợi của các nhóm sắc tộc người Ukraine và Tatar tại bán đảo Crimea.

Vụ kiện Nga của Ukraine: Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết tạm thời . Ảnh: AFP

Ngày 19/4, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ở La Haye (Hà Lan), với bồi thẩm đoàn gồm 16 thẩm phán, đã công bố các phán quyết tạm thời mà LB Nga buộc phải tuân thủ, đó là phải bảo vệ những quyền lợi của các nhóm sắc tộc người Ukraine và Tatar  tại bán đảo Crimea - nơi Nga đã sáp nhập hồi tháng 3/2014.

Cụ thể Nga buộc phải duy trì các tổ chức đại diện của cộng đồng này, bao gồm cơ quan lập pháp địa phương (Mejlis), cũng như phải đảm bảo hệ thống giáo dục bằng tiếng Ukraina tại bán đảo này.

Tuy nhiên, ICJ nêu rõ đây chỉ là các biện pháp tạm thời, cả Nga và Ukraine đều phải tránh bất kỳ hành động nào có thể làm tình hình phức tạp thêm.

Trước đó, ngày 16/1, Ukraine đã nộp đơn kiện Nga lên ICJ, với cáo buộc nước này đã vi phạm Công ước quốc tế về chống tài trợ cho khủng bố (ICSFT) và Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc (CERD).

Phía Ukraine cho rằng Nga vi phạm luật pháp quốc tế khi chiếm đóng vùng Donbass , hậu thuẫn cho lực lượng đòi độc lập ở đây, “thôn tính” Crimea và tiến hành chính sách phân biệt chủng tộc trên bán đảo này.

Nga hoàn toàn phủ nhận cáo buộc của Ukraine, khẳng định Nga không phải là một bên xung đột ở Ukraine, không liên quan đến các sự kiện ở miền Đông nước này (tức vùng Donbass) đồng thời bày tỏ mong muốn Ukraine vượt qua được khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Như vậy, phán quyết tạm thời ngày 19/4 của ICJ đã không đề cập việc Nga vi phạm ICSFT, hậu thuẫn lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine. Theo ICJ, cho đến nay Kiev vẫn không thể đưa ra trước tòa bất cứ bằng chứng nào chứng minh Moskva cung cấp tài chính, hậu thuẫn cho lực lượng đòi độc lập ở Donbass.

Bình luận về phán quyết tạm thời trên của Tòa án, Bộ Ngoại giao Nga hoan nghênh ICJ đã không "ủng hộ" những cáo buộc của Ukraine cho rằng Nga hậu thuẫn lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này.

Trong khi đó, Kiev hoan nghênh phán quyết khi ngăn chặn việc "xóa đi bản sắc văn hóa dân tộc của Ukraine trong cộng đồng người Ukraine, người Tatar ở Crimea".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang ở thăm London, đã hoan nghênh phán quyết tạm thời này và bày tỏ tin tưởng rằng Kiev đã theo đuổi một đường lối đúng đắn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, bùng nổ từ tháng 2/2014, giữa lực lượng đòi độc lập ở miền Đông và quân chính phủ Ukraine.

ICJ được thành lập năm 1945 để giải quyết các tranh chấp giữa các quốc gia, phù hợp với luật pháp quốc tế. ICJ thường mất vài năm để phân xử các vụ kiện và mặc dù phán quyết của ICJ là cuối cùng, mang tính ràng buộc, nhưng tòa lại không có cơ chế thi hành án./.
>>>Ukraine: Hệ thống tài chính không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt các ngân hàng Nga
>>>Vì sao Ukraine từ chối trả nợ Nga?
>>>EU gia hạn trừng phạt nhằm vào các cá nhân và thực thể của Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục