Vụ tấn công mạng toàn cầu: Mỹ cáo buộc Triều Tiên thả mã độc WannaCry

14:13' - 19/12/2017
BNEWS Mỹ đã chính thức buộc tội Triều Tiên tiến hành vụ tấn công mã độc WannaCry hồi tháng 5 vừa qua, khiến khoảng 300.000 máy tính tại 150 quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết trong cuộc họp báo ngày 19/12.

Vụ tấn công mạng toàn cầu: Phát hiện vụ tấn công mạng quy mô lớn hơn WannaCry. Ảnh: HackRead

Theo thông tin được đăng tải trên tờ Wall Street Journal ngày 18/12, Cố vấn An ninh Nội địa Mỹ Tom Bossert nêu rõ vụ tấn công bằng mã độc WannaCry xảy ra trên phạm vi toàn cầu, "gây thiệt hại hàng tỷ USD và Triều Tiên chịu trách nhiệm trực tiếp (về vụ việc này)".

Ông Bossert cho biết lời buộc tội của Washington đối với Bình Nhưỡng "dựa trên những chứng cứ cụ thể", được một số chính phủ trên thế giới (như Anh...) và các công ty tư nhân (như Microsoft...) xác nhận.

Theo quan chức an ninh Mỹ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục siết chặt các lệnh trừng phạt để buộc Triều Tiên phải chấm dứt các hành động tấn công mạng hay các hành vi gây hấn tương tự.

Trước đó, trong những manh mối về xuất phát điểm của vụ tấn công mạng này, ngày 15/5, chuyên gia Neel Mehta của tập đoàn Google đã đăng tải một mã máy tính cho thấy sự tương đồng giữa mã độc WannaCry và nhiều âm mưu tin tặc khác được cho do Bình Nhưỡng thực hiện.

Trong khi đó, công ty bảo mật Kaspersky Lab có trụ sở tại Nga nhận định Triều Tiên "có thể là chìa khóa để giải mã những bí ẩn xung quanh vụ tấn công mạng này", song cũng đồng thời nhấn mạnh cần phải tiếp tục nghiên cứu để làm rõ vấn đề.

Tương tự, công ty bảo mật Intezer Labs có trụ sở tại Israel chia sẻ quan điểm rằng Triều Tiên có dính líu tới làn sóng tin tặc này. Trong một thông báo đăng tải trên Twitter, Giám đốc điều hành tập đoàn này, ông Itai Tevet khẳng định Triều Tiên có liên quan tới mã độc WannaCry.

Trong phản ứng của mình hồi cuối tháng 10, Triều Tiên đã chỉ trích việc Anh cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng toàn cầu bằng mã độc tống tiền WannaCry gây rối loạn Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), đồng thời cho rằng cáo buộc của London là "vô căn cứ" và "âm mưu nguy hiểm" nhằm gia tăng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

Khi máy tính nhiễm mã độc WannaCry, người sử dụng mạng sẽ không thể truy cập dữ liệu trừ phi đồng ý trả cho tin tặc một khoản tiền ảo Bitcoin, trị giá từ 300-600 USD. Mã độc WannaCry có khả năng tự phát tán trên quy mô lớn bằng cách lợi dụng một lỗi phần mềm trong hệ điều hành Windows XP của Microsoft Corp.

>>>Triều Tiên chỉ trích Anh về cáo buộc liên quan đến vụ tấn công mạng bằng mã độc WannaCry

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục