Vụ xả súng tại Orlando: IS thừa nhận tiến hành vụ xả súng

18:23' - 13/06/2016
BNEWS Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, lực lượng này đã thừa nhận tiến hành vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Orlando thuộc bang Florida của Mỹ.
Vụ xả súng tại Orlando: IS thừa nhận tiến hành vụ xả súng. Ảnh minh họa: rilek1corner.com

Trong chương trình phát thanh chính thức trên Đài phát thanh Albayan của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, lực lượng này đã thừa nhận tiến hành vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Orlando thuộc bang Florida của Mỹ, làm ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương.

IS tuyên bố :"Một trong những chiến binh của Caliphate (Vương quốc Hồi giáo) ở Mỹ đã tiến hành vụ tấn công cảm tử tại câu lạc bộ ban đêm của người đồng tính ở Orlando, làm chết và bị thương hơn 100 người trước khi thiệt mạng".

Trước đó, hôm 12/6, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo tên Omar Mateen, kẻ thực hiện vụ tấn công trên từng bị điều tra vì có liên hệ với một đối tượng đánh bom liều chết người Mỹ. Trong thông báo, FBI cho biết tên Mateen đã 2 lần bị lực lượng an ninh "để mắt" vào các năm 2013 và 2014.

Đặc biệt, trong năm 2014, tên này đã bị thẩm vấn về mối quan hệ với Moner Mohammad Abusalha, đối tượng người Mỹ đầu tiên tiến hành vụ đánh bom liều chết ở Syria và là thành viên của mạng lưới khủng bố Al Qaeda.

Theo FBI, trước khi tiến hành vụ xả súng, tên Mateen được cho là đã gọi điện cho số 911 và tuyên bố trung thành với IS.

Cùng ngày, có thêm nhiều nước trên thế giới lên án vụ xả súng đẫm máu tại thành phố Orlando. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Malaysia nêu rõ: "Malaysia kịch liệt lên án vụ xả súng ở Orlando và gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Mỹ, nhất là gia đình các nạn nhân".

Cũng liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để gửi lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Mỹ cũng như các nạn nhân trong vụ tấn công.

Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani cũng cực lực lên án vụ tấn công nói trên. Trên trạng mạng twitter, ông Ghani viết: "Tôi kịch liệt lên án vụ tấn công khủng khiếp ở Orlando. Không gì có thể biện minh cho hành động giết hại dân thường".

Ông Ghani cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ Mỹ, gia đình của các nạn nhân trong vụ tấn công trên, đồng thời hy vọng rằng những người bị thương sẽ sớm hồi phục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục