Vụ xả súng tại Orlando: Ít nhất 20 người thiệt mạng

19:36' - 12/06/2016
BNEWS Cảnh sát thành phố Orlando, bang Florida, miền Nam nước Mỹ, ngày 12/6 cho biết đã tiêu diệt được kẻ xả súng tại hộp đêm Pulse rạng sáng cùng ngày.
Vụ xả súng tại Orlando. Ảnh: EPA/TTXVN

Vụ xả súng này đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương.

Cảnh sát trưởng thành phố Orlando, ông John Mina cho biết thủ phạm được trang bị súng trường tự động, súng ngắn và nhiều chất nổ.

Theo ông Mina, vào khoảng 2 giờ sáng (giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Hà Nội) thủ phạm đã đấu súng với một cảnh sát làm việc tại hộp đêm dành cho người đồng tính này, sau đó lẩn vào trong và bắt giữ nhiều con tin.

Khoảng 3 giờ đồng hồ sau, đội cảnh sát đặc nhiệm SWAT đã quyết định xông vào hộp đêm và giải cứu nhiều con tin. Thủ phạm đã bị tiêu diệt sau đó.

Cảnh sát Orlando cho rằng ở hộp đêm trên có thể được coi là một vụ khủng bố trong nước. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu cho thấy vụ xả súng tại hộp đêm Pulse có liên quan đến vụ bắn chết ca sĩ Christina Grimmie tại nhà hát Plaza Live cũng ở thành phố trên hay không.

Vụ việc trên xảy ra sau khi báo "Chicago Tribune" đưa tin đã có 2 người thiệt mạng và ít nhất 17 người bị bắn chỉ trong vòng 17 giờ qua kể từ sáng 10/6 tại thành phố Chicago, bang Illinois, nước Mỹ.

Theo báo trên, 1 người đàn ông 27 tuổi đã bị bắn nhiều phát tại Nam Chicago và qua đời tại bệnh viện, trong khi một người đàn ông 26 tuổi bị bắn chết tại Đại lộ Tây Garfield. Trong số nạn nhân bị bắn có 1 bé gái 5 tuổi và 1 người đàn ông 73 tuổi bị bắn vào mặt.

Vấn đề sở hữu súng đạn nhiều năm qua luôn gây tranh cãi tại Mỹ khi liên tiếp xảy ra các vụ xả súng nghiêm trọng, trong đó riêng năm 2015 đã có hàng trăm vụ xả súng đẫm máu.

Đầu tháng 1 vừa qua, Tổng thống Barack Obama đã quyết định đơn phương giải quyết vấn đề an ninh súng đạn tại Mỹ với việc sử dụng quyền hành pháp của tổng thống mà không thông qua quốc hội, đưa ra một loạt các quy định về kiểm soát súng đạn.

Một số điểm chính trong quy định mới gồm: Kiểm tra bắt buộc nhân thân người mua súng, tăng cường hệ thống kiểm tra lý lịch người mua súng, tất cả những người bán súng đều phải có giấy phép, mở rộng việc điều trị tâm lý, thông báo công khai các trường hợp mắc bệnh tâm thần, cải thiện luật kiểm soát súng đạn, nghiên cứu các công nghệ đảm bảo an toàn khi sử dụng súng, ngăn chặn các hành vi bạo lực trong nước.

Tổng thống Obama cũng lên tiếng bảo vệ các quyết định hành pháp mới của mình nhằm siết chặt việc kiểm tra lý lịch các đối tượng muốn mua súng. Theo ông, các bước đi này phù hợp với Hiến pháp Mỹ và quyền mang theo súng của người dân./.

>>Xả súng hàng loạt tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục