Vùng Vịnh sẽ không giảm sản lượng dầu mỏ

16:44' - 30/11/2015
BNEWS Giới phân tích nhận định các thành viên vùng Vịnh của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ bác bỏ yêu cầu cắt giảm sản lượng tại hội nghị của OPEC diễn ra ngày 4/12 tới.
Vùng Vịnh đóng góp hơn một nửa tổng sản lượng dầu mỏ của OPEC. Ảnh: Reuters

Saudi Arabia, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và Qatar hiện chiếm hơn một nửa mức sản lượng 32 triệu thùng/ngày của OPEC.

Do không muốn thay đổi chính sách bảo vệ thị phần của mình, các nước này muốn có một cam kết "cắt giảm sản lượng tập thể" mạnh mẽ từ tất cả các nhà sản xuất khác, trong đó có Nga - một nhà sản xuất ngoài OPEC.

Nhà phân tích dầu mỏ Kamel Al-Harami của Kuwait đánh giá: "Các nước vùng Vịnh sẽ không đơn phương cắt giảm sản lượng. Họ cần sự phối hợp từ các nước khác, chủ yếu là Nga".

OPEC sẽ nhóm họp ngày 4/12 tới với nội dung thảo luận chủ yếu tập trung vào giá dầu, vốn đã giảm gần 60% kể từ giữa năm 2014. Một cuộc họp không chính thức giữa một số nhà sản xuất ngoài OPEC cũng sẽ diễn ra trước cuộc họp của OPEC vài ngày.

Một quan chức ngành dầu mỏ ở vùng Vịnh cho rằng sẽ không có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách sản lượng của các nước Vùng Vịnh.

Theo một quan chức khác, các nước trong khu vực có thể nhất trí trong trường hợp có sự hợp tác giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC. Tuy nhiên, hiện còn quá sớm để nói rằng liệu OPEC có duy trì chính sách sản lượng hay không. Saudi Arabia mới đây cho biết sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất khác để ổn định thị trường dầu mỏ và hỗ trợ giá dầu.

Cuộc họp sắp tới của OPEC diễn ra trong bối cảnh thị trường dầu mỏ thế giới đang quá dư dả nguồn cung, với mức dư cung tiếp tục tăng và dự trữ toàn cầu đã đạt mức kỷ lục hơn 3 tỷ thùng, cao gấp ba lần mức thông thường.

Venezuela và một số chuyên gia kinh tế quốc tế đã cảnh báo nếu sản lượng không được cắt giảm, giá dầu có thể giảm xuống 20-30 USD/thùng từ mức khoảng 42 USD/thùng hiện nay./.

Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục