WB: Kinh tế châu Phi tăng trưởng chậm do giá dầu thấp

06:02' - 22/06/2016
BNEWS Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi dự kiến chỉ đạt 2,9% trong năm 2016, giảm 1,1% so với dự báo được đưa ra hồi đầu năm nay.
WB: Kinh tế châu Phi tăng trưởng chậm do giá dầu thấp. Ảnh minh họa: thebricspost.com

Theo báo cáo vừa công bố của Ngân hàng Thế giới (WB), tốc độ tăng trưởng kinh tế ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi dự kiến chỉ đạt 2,9% trong năm 2016, giảm 1,1% so với dự báo được đưa ra hồi đầu năm nay.

Đối với khu vực châu Phi cận Sahara, WB dự báo tăng trưởng kinh tế tại khu vực này sẽ đứng ở mức 2,5% trong năm 2016, so với mức khoảng 3% năm 2015.

Tuy nhiên, WB nhấn mạnh châu Phi là một trong số những thị trường ít có ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu hơn so với các khu vực quan trọng khác, nhất là châu Âu, châu Á và khu vực Bắc Mỹ.

Theo các chuyên gia kinh tế, so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, châu Phi vẫn là châu lục có vai trò "khiêm tốn" trong sự phát triển kinh tế chung của thế giới.

Mặc dù thời gian gần đây, nhiều nền kinh tế tại “lục địa đen" đã và đang phát triển rất nhanh, song tốc độ tăng trưởng vẫn chưa bền vững và tỷ trọng trong GDP toàn cầu so với các khu vực khác của thế giới vẫn còn rất thấp.

Theo dự báo mới đây của WB, năm 2016 tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm hơn so với ước tính được đưa ra trước đó do sự giảm tốc nhẹ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Tuy vậy, hiện nay nền kinh tế của hai nước này đang dần xuất hiện các yếu tố tích cực, dù chưa đủ mạnh để thúc đẩy sự phát triển bền vững và cải thiện niềm tin của các nhà đầu tư, nhất là tâm lý người tiêu dùng nội địa tại hai quốc gia này.

WB dự báo giá dầu mỏ sẽ tiếp tục xuống thấp trong năm 2016, còn khoảng 40 USD/thùng, và sẽ ảnh hưởng đáng kể tới các kinh tế châu Phi, nhất là các nước chủ yếu dựa vào sản xuất và xuất khẩu dầu khí như Nigeria, Libya , Angola, Algeria, Sudan, Nam Phi...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục