Xây dựng 3 phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam

17:00' - 08/03/2017
BNEWS Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật vừa ký Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Ảnh minh họa: Tùng Lâm – TTXVN

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến xây dựng ba phương án đầu tư để sớm nối thông tuyến cao tốc xuyên Việt đặc biệt quan trọng này.

Theo Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có chiều dài khoảng 1.372km, điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (Nam Định), điểm cuối tại nút giao Dầu Giây (Đồng Nai).

Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 314.117 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn phân kỳ dự kiến đầu tư khoảng 244.994 tỷ đồng, gồm nguồn vốn Nhà nước khoảng 96.595 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư khoảng 148.399 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn thiện dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng.

Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 26/2016 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, ngày 17/1/2017, Chính phủ đã có Tờ trình số 29 báo cáo Thường vụ Quốc hội phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, dự kiến bố trí 70.000 tỷ đồng cho dự án quan trọng quốc gia khác.

Căn cứ định hướng đầu tư theo Nghị quyết số 26/2016 của Quốc hội và mức vốn dự kiến phân bổ tại Tờ trình số 29 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải xác định tiêu chí lựa chọn dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 là các dự án cần thiết, cấp bách, có tính kết nối, lan tỏa vùng miền, có tác động thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Dự kiến phân bổ dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam 41.414 tỷ đồng; các dự án đường sắt cấp bách 7.000 tỷ đồng; các dự án giao thông quan trọng, cấp bách khác 21.586 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến xây dựng 3 phương án đầu tư xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Cụ thể, phương án 1 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng) đầu tư với chiều dài khoảng 467km, gồm các đoạn Cao Bồ ( Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT, đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 2 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 63.000 tỷ đồng) đầu tư với chiều dài khoảng 916km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Nha Trang - Dầu Giây (Đồng Nai). Phương án 3 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 70.000 tỷ đồng) đầu tư với chiều dài khoảng 1.015km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao) và đoạn Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Tờ trình Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ “để phù hợp nhu cầu vận tải đến năm 2020 và cân đối vốn bố trí cho các dự án cấp thiết, quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải để duy trì năng lực tối thiểu của hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đầu tư theo phương án 1 - vốn trái phiếu Chính phủ phân bổ cho dự án khoảng 41.414 tỷ đồng".

>> Chuẩn bị xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục