Xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu
Một trong những nguyên nhân là do nhiều địa phương và doanh nghiệp chưa thấy rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng không mấy mặn mà đầu tư vào nông nghiệp bởi phải đối mặt với nhiều rủi ro như thiên tai, dịch bệnh, giá cả thị trường, vốn, tích tụ đất đai đều kém.
Chưa quan tâm đúng mức
Hiện tại, việc xây dựng thương hiệu nông sản của Việt Nam mới dừng ở mức khuyến khích. Nhiều địa phương và doanh nghiệp chưa thực sự thấy rõ vai trò và ý nghĩa của việc xây dựng cũng như bảo vệ thương hiệu hàng nông sản, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập.
Doanh nghiệp thì hầu như chỉ mạnh ai nấy làm còn nói đến xây dựng thương hiệu ngành, khu vực thì đều khó có sự đồng thuận, hợp tác.
Bên cạnh đó, hàng nông sản của Việt Nam còn chịu nhiều rủi ro do thiên tai, dịch bệnh khó kiểm soát… Khoa học kỹ thuật còn lạc hậu, thiếu sự đầu tư cho công tác tiếp thị, nghiên cứu thị trường… cũng là những yếu tố cản trở chiến lược xây dựng thương hiệu nông sản Việt.
Theo đánh giá của Brand Finance - Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu có trụ sở tại Anh, hai năm qua, giá trị thương hiệu của Việt Nam giảm tới 19%, so với năm 2014 được định giá là 172 tỷ đô la Mỹ, thì năm 2015 chỉ còn 140 tỷ đô la Mỹ. Việt Nam chỉ xếp hạng trên Campuchia về thương hiệu.
Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, quy mô sản xuất ngành nông nghiệp Hà Nội vẫn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm chưa có nhiều thương hiệu trên thị trường, việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế, khả năng cạnh tranh thấp, vấn đề an toàn thực phẩm còn là nỗi lo của người tiêu dùng…
Đây là những hạn chế, cũng là thách thức đối với nền nông nghiệp Hà Nội trong thời kỳ hội nhập kinh tế ngày càng sâu, rộng và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Ông Triệu Tiến Ích, Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, Hội có 50ha nhãn chín muộn đạt chuẩn VietGAP.
Năm 2015, nhãn chín muộn Hoài Đức dự kiến xuất khẩu sang Mỹ, song do chưa có thương hiệu và không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu nên vẫn “giậm chân tại chỗ”. Việc xây dựng thương hiệu nông sản chưa được người nông dân chú ý mà chỉ mới quan tâm tới sản xuất.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản trong xu thế hội nhập và ký kết nhiều Hiệp định tự do thương mại như hiện nay, cần phải quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, nhất là thương hiệu các mặt hàng nông sản.
Trước mắt, cần lựa chọn một số mặt hàng có thế mạnh để xây dựng thương hiệu, đảm bảo các mặt hàng này phải đáp ứng được các yếu tố chính như khối lượng đủ lớn và ổn định, chất lượng đồng đều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán cạnh tranh.
Thương hiệu quốc gia gắn với chỉ dẫn địa lýTheo Sở Công Thương Hà Nội, để nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu, các doanh nghiệp phải thực hiện đồng bộ các khâu từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, đặc biệt là kiểm soát nguồn gốc xuất xứ.
Đồng thời, xây dựng được hình ảnh thương hiệu thông qua việc quảng bá nông sản, phát triển hệ thống phân phối ở các cửa hàng để giới thiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần liên kết lại với nhau để đầu tư khoa học - công nghệ từng bước hạn chế xuất khẩu thô, chuyển dần sang chế biến tinh nhằm nâng cao giá trị sản phẩm…
Bà Bùi Thị Thanh Hà, Chủ cơ sở rau an toàn ở Thường Tín (Hà Nội) cho rằng, Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp trong đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nông sản để nâng cao giá trị sản phẩm và tạo sức cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước.
Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để mua sắm máy móc, trang thiết bị đầu tư khoa học nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm…
Theo ông Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu, Đại học Thương Mại, với nhóm hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu thì hầu hết đều xuất khẩu thông qua một số nhà nhập khẩu của nước ngoài hoặc một số đầu mối.
Trên thị trường nước ngoài, người ta chỉ biết đến đó là sản phẩm của Việt Nam, người ta không biết đến sản phẩm đó do doanh nghiệp nào cung ứng ra thị trường gây ra không ít bất lợi.
Vì thế, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản của Việt Nam rất cần phải có một đầu mối chung, đó chính là khai thác được thế mạnh của thương hiệu quốc gia gắn với các chỉ dẫn địa lý. Đây là một trong những định hướng mà rất nhiều quốc gia lớn trên thế giới đã làm.
Trong thời gian tới, trong khuôn khổ của chương trình thương hiệu quốc gia, Bộ Công Thương có dành sự hỗ trợ rất cụ thể cho các doanh nghiệp riêng trong lĩnh vực nông thủy sản để hỗ trợ cho quá trình tiếp cận thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp gắn với việc xây dựng và quảng bá thương hiệu của chính các sản phẩm đó.
Bộ cũng phối hợp với các cơ quan nghiên cứu để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nông sản. Riêng với nông sản, việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý có giá trị hết sức to lớn.
Đây là một đặc thù giúp cho các sản phẩm của Việt Nam khẳng định được thương hiệu của mình, được ghi nhận, được nhận biết và khẳng định được mình tại thị trường trong nước và thế giới./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Xây dựng thí điểm 200 cửa hàng nông sản an toàn
19:46' - 03/07/2016
Liên minh HTX Việt Nam đang triển khai kế hoạch kết nối các HTX, Liên hiệp HTX tham gia vào chuỗi cung ứng nông sản an toàn và bước đầu thí điểm 200 cửa hàng từ quí III/2016.
-
DN cần biết
Đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý phù hợp cam kết Hiệp định EVFTA
14:19' - 29/06/2016
Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam hiện được khai thác và giám sát lỏng lẻo khiến cho nạn giả nhái các chỉ dẫn địa lý diễn ra ở nhiều nơi.
-
Chuyển động DN
Xây dựng chỉ dẫn địa lý “Mộc Châu” cho chè Shan tuyết
09:47' - 18/06/2016
Huyện Mộc Châu (Sơn La) đang tập trung chỉ đạo xây dựng chỉ dẫn địa lý “Mộc Châu” cho chè Shan tuyết và xây dựng nhãn hiệu tập thể cho “Chè Olong Mộc Châu”.
-
Xe & Công nghệ
Chợ nông sản thực phẩm an toàn sẽ diễn ra 2 phiên/tháng
15:20' - 27/05/2016
Phiên chợ này sẽ diễn ra trong 3 ngày (thứ Sáu đến Chủ Nhật) của tuần thứ 2 và tuần cuối cùng hàng tháng tại số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Cả nước có 280 chuỗi sản xuất nông sản an toàn
18:36' - 09/05/2016
Đến nay có 35 tỉnh, thành đã xây dựng được 280 mô hình chuỗi sản xuất nông sản an toàn. Các sản phẩm chính là: rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thuỷ sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Diện tích sầu riêng tăng “nóng”, tiềm ẩn nhiều rủi ro
21:24' - 10/05/2024
Diện tích trồng sầu riêng tăng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây, vượt quá định hướng, quy hoạch chung đang làm gia tăng rủi ro cho cả người trồng và doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Những cảnh báo thận trọng trong đầu tư vàng ở thời điểm nhạy cảm
18:40' - 10/05/2024
Giao dịch vàng đòi hỏi yếu tố kỹ thuật mới giúp cho việc quản trị vốn tốt. Hiện tại, tính thanh khoản có thể rất cao nhưng đi cùng với nó là rủi ro lớn.
-
Hàng hoá
Các thị trường đều đi lên mạnh mẽ trong phiên giao dịch chiều 10/5
17:14' - 10/05/2024
Các thị trường đều đi lên mạnh mẽ trong phiên giao dịch chiều 10/5 trước thềm cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới.
-
Hàng hoá
Yến sào Việt Nam chinh phục thị trường Pháp
12:10' - 10/05/2024
Lô hàng tổ yến sào đầu tiên của Công ty Hải Yến Nha Trang vừa được thông quan 100% vào Pháp, đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu.
-
Hàng hoá
Mỹ hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024
08:10' - 10/05/2024
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), nhu cầu dầu thô thế giới trong năm 2024 sẽ tăng chậm hơn dự báo trước đó, trong khi sản lượng khai thác lại tăng nhanh giúp thị trường cân bằng hơn.
-
Hàng hoá
Niềm khao khát vàng ở đất nước Ấn Độ
07:55' - 10/05/2024
Người Ấn Độ rất gắn bó với vàng, thường coi vàng là lựa chọn hàng đầu cho đám cưới hoặc bất kỳ hình thức đầu tư nào khác.
-
Hàng hoá
Kỳ vọng về nhu cầu đẩy giá dầu lên mức cao nhất một tuần
07:20' - 10/05/2024
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tuần qua trong phiên 9/5 trước số liệu từ Trung Quốc và Mỹ cho thấy nhu cầu tại hai quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới này có thể tăng lên.
-
Hàng hoá
Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh
15:26' - 09/05/2024
Quý I/2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 48.000 tấn sầu riêng qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan, trong đó, lượng nhập khẩu sầu riêng Việt Nam đạt 35.000 tấn, trị giá khoảng 1,77 triệu USD.
-
Hàng hoá
Giá xăng giảm mạnh hơn 1.400 đồng/lít
14:43' - 09/05/2024
Xăng RON95-III không cao hơn 23.544 đồng/lít (giảm 1.411 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).