THỜI SỰ

Xe quá khổ, quá tải và nạn đổ trộm phế thải xây dựng lại tung hoành tại Hà Nội

Facebook Share

BNEWS.VNThời gian gần đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trong nội đô và nạn đổ trộm phế thải xây dựng vào ban đêm tái xuất hiện trên địa bàn Hà Nội gây bức xúc dư luận.

Lợi dụng lực lượng chức năng “mỏng” vào ban đêm, xe quá khổ, quá tải đã lén lút chạy qua nội đô với đủ loại xe từ 7 – 25,5 tấn, chủ yếu trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Phùng Hưng, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Lê Trọng Tấn, Quang Trung (Hà Đông), Văn Phú – Phúc La...

Đáng chú ý, trên trục đường Vạn Phúc - Ngọc Trục - Đại Mỗ giao cắt với các đường Tố Hữu, Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 6 còn chưa có biển cấm tải trọng nên các lái xe tải thường men theo tuyến đường này để tránh lực lượng chức năng và chuyển hướng vào nội đô.

Các xe này đều tự ý cơi nới thành thùng bằng nhiều cách để chở quá tải, làm rơi vãi đất đá ra đường, ảnh hưởng đến môi trường đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quận Hà Đông là một điểm nóng xe quá khổ, quá tải nhưng số lượng xe vi phạm bị xử lý còn thấp so với thực tế.

Trong 6 tháng đầu năm, đội Thanh tra Giao thông quận Hà Đông mới xử phạt được 16 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng, chở quá tải; 105 trường hợp để vương vãi đất cát, vật liệu rời ra đường và 66 trường hợp đi vào đường cấm.

Lực lượng tuần tra chủ yếu chỉ xử phạt được một vài trường hợp ở một số tuyến đường chính với các lỗi vi phạm như cơi nới thành thùng, chở vật liệu, phế thải bùn đất không che đậy cẩn thận làm rơi vãi ra đường.

Tuy nhiên, do mức phạt quá nhẹ nên các vi phạm tiếp tục tái diễn. Mặt khác, do sự phối hợp giữa lực lượng chức năng còn lỏng lẻo nên khó khăn trong việc phát hiện, kiểm tra và xử lý khi chủ xe và lái xe cố tình chống đối, chốn tránh.

Cùng với xe quá khổ, quá tải hoành hành, nạn đổ trộm phế thải cũng tái diễn trên đại lộ Thăng Long, nhiều nhất ở dọc đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long từ khu vực đê sông Đáy đến cầu kênh N1 (km12 + 402,25) chỉ với chiều dài khoảng 1km nhưng có 3 bãi phế thải, rác, bùn đất,… đổ tràn lan trên đất canh tác của người dân địa phương.

Theo người dân địa phương, tình trạng đổ trộm phế thải sau một thời gian tạm lắng mấy tháng trở lại đây lại tiếp tục tái diễn, chủ yếu vào buổi đêm khuya vắng người qua lại.

Việc phát hiện, bắt giữ đối tượng đổ trộm cũng gặp khó khăn do đó nạn đổi trộm phế thải tái hoành hành gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến trật tự đô thị.

Năm 2016 Hà Nội đang tiếp tục thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị” nhưng các vi phạm trên đang tái diễn và có biểu hiện gia tăng đòi hỏi các cấp chính quyền và lực lượng chức năng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa cũng như huy động sự vào cuộc nắm bắt tình hình của nhân dân để ngăn chặn xe quá khổ, quá tải hoành hành cũng như xử lý nghiêm tình trạng đổ trộm phế thải trên địa bàn./.

Tuyết Mai/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.