Xét xử phúc thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Oai 5 năm tù và 4 năm quản chế

14:15' - 15/01/2018
BNEWS Ngày 15/1, tại thành phố Vinh, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Oai.

Bị cáo Nguyễn Văn Oai - đã bị Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai xét xử sơ thẩm về các tội "chống người thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 257 và tội "không chấp hành án" theo quy định tại Điều 304 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Nguyễn Văn Oai sinh ngày 18/6/1981, trú tại xóm 4, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An); tôn giáo: Thiên chúa giáo.

Nguyễn Văn Oai đã từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 4 năm tù và phạt quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú trong thời hạn 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo bản án số 01/2013/HSST ngày 9/1/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Đến ngày 18/9/2017, Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn Oai, tuyên phạt 5 năm tù về các tội: “không chấp hành bản án” và “chống người thi hành công vụ”, phạt quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú trong thời hạn 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù của bản án này.
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: Bị cáo Nguyễn Văn Oai phạm tội "Không chấp hành bản án", quy định tại Điều 304 Bộ luật Hình sự như bản án sơ thẩm đã tuyên bố. Luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

Quan điểm bào chữa của luật sư và bị cáo là không có căn cứ pháp luật. Về tội "chống người thi hành công vụ", Hội đồng xét xử nhận thấy các lập luận của luật sư là không có căn cứ chấp nhận.

Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Văn Oai phạm tội "chống người thi hành công vụ", vi phạm khoản 1, Điều 257 Bộ luật Hình sự như bản án sơ thẩm đã tuyên án và luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An là có căn cứ, đúng pháp luật.
Hội đồng xét xử cũng nhận định, đây là vụ án mà bị cáo Nguyễn Văn Oai nhận thức rõ việc không chấp hành án phạt quản chế và chống người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật nhưng với bản chất coi thường pháp luật, thiếu trách nhiệm công dân nên cố tình lao vào con đường tội lỗi dù các cơ quan có trách nhiệm đã thuyết phục, giáo dục, động viên.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan thi hành án và xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước, gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình trật tự an ninh xã hội, gây bất bình trong nhân dân.

Mặt khác, Nguyễn Văn Oai đã từng bị kết án về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" chưa được xóa án tích. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi của mình là tội phạm, không ăn năn, hối cải và cũng không có tình tiết giảm nhẹ nào khác nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Oai 2 năm tù về tội "không chấp hành án" và 3 năm tù về tội "Chống người thi hành công vụ", tổng cộng hình phạt chung là 5 năm tù, thời hạn tính từ ngày bị tạm giam 19/1/2017; buộc Nguyễn Văn Oai chấp hành án phạt quản chế của Bản án số 01/2013/HSST ngày 9/1/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù của bản án này./.

>>> Xét xử Nhóm khủng bố đặt bom xăng ở Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục