Vĩnh Phúc chủ động phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi

17:49' - 16/01/2018
BNEWS Do ảnh hưởng của không khí lạnh kéo dài liên tục khiến thời tiết ở nhiều vùng của tỉnh Vĩnh Phúc rét đậm, rét hại; ảnh hưởng đến các loại cây trồng vật nuôi của bà con nông dân.
Che chắn chuồng trại chống rét cho gia súc. Ảnh minh họa: Quang Duy – TTXVN

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh chủ động theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp tỉnh; tuân thủ đúng lịch thời vụ, hạn chế không xuống giống khi nhiệt độ dưới 15 độ C; tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc đảm bảo sinh trưởng và phát triển các diện tích rau màu, mạ mới gieo; không chăn thả, bắt gia súc làm việc ngoài trời khi nhiệt độ dưới 12 độ C.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, dịch hại trên cây trồng, vật nuôi, chỉ đạo các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả...
Ngành nông nghiệp tỉnh đã tăng cường cán bộ về cơ sở kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Điển hình như huyện Tam Đảo đã tăng cường cán bộ về các xã kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh và hỗ trợ các xã biện pháp phòng chống rét cho vật nuôi; hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cố, tu sửa, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm ướt nền chuồng; dự trữ củi, trấu để đốt sưởi; chế biến thức ăn ủ chua, các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc.

Đồng thời, yêu cầu các hộ dân của huyện Tam Đảo, nhất là các xã đồi núi chủ động đưa trâu, bò thả rông trong rừng, núi về nuôi nhốt, có che chắn đảm bảo đủ ấm; không cho trâu, bò làm việc, chăn thả tự do khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C.

Tỉnh cũng khuyến cáo các hộ chăn nuôi thủy sản cần thu hoạch sớm đối với một số loài cá chịu rét kém khi đạt kích cỡ thương phẩm như cá chim trắng, cá rô phi…

Bên cạnh đó, hướng dẫn nông dân duy trì mực nước ao nuôi trên 2 m; duy trì màu nước để hấp thụ tối đa nhiệt độ từ ánh sáng mặt trời và đào hố trong ao có độ sâu từ 2,5 - 3 m, rộng từ 2 m2 trở lên ở nơi khuất gió để cho cá rút xuống trú đông; làm khung và che phủ bề mặt ao nuôi bằng ni lông màu sáng để ngăn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt độ cho nước ao nuôi.

Khi trời có nắng sẽ tăng khả năng tiếp thu năng lượng bổ sung nhiệt cho ao. Khi rét đậm, rét hại kéo dài dùng máy bơm có công suất lớn bơm nước ngầm đưa sâu xuống dưới mặt bể hoặc ao nuôi để chống rét cho cá.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cuối năm, tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hàng nghìn hộ gia đình chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm chuẩn bị đến thời kỳ xuất chuồng nhưng gặp thời tiết giá lạnh kéo dài khiến không ít hộ đang lo ngại thời tiết làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Để bảo vệ an toàn đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Chi cục Chăn nuôi - Thú y khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần chủ động gia cố, tu sửa, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng; dự trữ chất đốt, thiết bị để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại; tổ chức chế biến, bảo quản, dự trữ đầy đủ thức ăn cho vật nuôi.

Cán bộ, nhân viên của ngành chức năng phải thường xuyên theo dõi, bám sát địa bàn cơ sở, nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn cho người dân chăm sóc vật nuôi thật tốt, thật đảm bảo và khoa học.../.

>>> Vùng cao Mù cang Chải căng mình chống rét

>>> Sôi động thị trường hàng chống rét

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục