Xuất khẩu dầu mỏ Iraq chững lại do chịu sức ép về giá

06:46' - 25/03/2016
BNEWS Xuất khẩu dầu mỏ của Iraq trong tháng Ba giữ ở mức ổn định, tạm chấm dứt quãng thời gian tăng mạnh trước đó do phải chịu sức ép về giá.
Xuất khẩu dầu mỏ Iraq bị chững lại do chịu sức ép về giá. Ảnh: Reuters

Theo các nguồn tin, xuất khẩu dầu ở miền Nam Iraq - nguồn cung dầu mỏ chính ở nước này - trong các ngày 1-23/3 đạt mức trung bình 3,35 triệu thùng dầu/ngày, cận mức “đỉnh” 3,37 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11/2015.

Trong khi đó, các đường ống dẫn dầu tại miền Bắc - nơi vận chuyển khoảng 600.000 thùng dầu/ngày từ khu tự trị người Kurd và các mỏ tranh chấp ở khu vực Kirkuk đang tranh chấp - liên tục bị phá hủy trong thời gian gần đây, làm gián đoạn quá trình vận chuyển "vàng đen".
Iraq là nước thành viên thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có nguồn cung dầu tăng mạnh nhất trong năm 2015. Dầu mỏ là mặt hàng đóng góp tới 95% thu nhập của nước này.

Theo Bộ Dầu khí Iraq, Baghdad đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính trong bối cảnh giá dầu thế giới được giao dịch ở mức chỉ bằng một nửa mức dự kiến trong kế hoạch ngân sách nước này.

Bộ trưởng Tài chính Hoshyar Zebari cảnh báo năm 2016 sẽ là một năm khó khăn, khắc nghiệt đối với Iraq bởi dự báo giá dầu có thể sẽ sụt giảm trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục