Xuất khẩu gạo Thái Lan lao đao vì luật lao động mới

10:57' - 06/07/2017
BNEWS Xuất khẩu gạo của Thái Lan trong sáu tháng cuối năm 2017 có thể không đạt mục tiêu đề ra, do tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng tại các cảng biển.
Xuất khẩu gạo Thái Lan lao đao vì luật lao động mới. Ảnh minh họa: Reuters

Truyền thông Thái Lan ngày 6/7 dẫn lời Chủ tịch danh dự Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan, ông Chukiat Opaswong nói rằng xuất khẩu gạo của nước này trong sáu tháng cuối năm 2017 có thể không đạt mục tiêu đề ra, do tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng tại các cảng biển sau khi luật quản lý lao động nước ngoài mới vừa được ban hành.
Ông Chukiat nói: “Xuất khẩu gạo đang có nhiều tiến triển thì đột ngột xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động, khiến việc giao hàng bị đình hoãn”.
Theo quan chức này, số công nhân bốc vác tại các cảng biển của Thái Lan đã giảm từ 30-40% sau khi luật lao động mới được ban hành. Trước kia, thường chỉ mất 7-10 ngày để chất đầy hàng lên các tàu biển thì hiện nay ước tính phải mất đến một tháng do thiếu công nhân.
Mỗi tháng các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan phải xuất được 900.000 tấn gạo để có thể đạt được mục tiêu đề ra là 10 triệu tấn gạo trong năm 2017. Do chậm trễ giao hàng vì thiếu nhân công, mỗi tháng nước này chỉ có thể xuất khẩu từ 700.000-800.000 tấn gạo.
Ngoài ra, ông Chukiat cũng cảnh báo rằng việc đồng baht mạnh lên cũng như sự biến động của đồng tiền này cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Thái Lan, khiến giá gạo của nước này bị đẩy lên cao, đánh mất lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác, như Việt Nam.

>>>Bộ Thương mại Thái Lan lên phương án bình ổn giá gạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục