Xuất khẩu thủy sản có thể đạt 8 tỷ USD trong năm 2017

17:43' - 31/07/2017
BNEWS Với đà tăng trưởng trong những tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2017 được dự báo sẽ đạt 8 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2016.
Xuất khẩu thủy sản có thể đạt 8 tỷ USD trong năm 2017. Ảnh: TTXVN

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) sau khi tăng trưởng nhẹ gần 5% trong quý I/2017, chủ yếu nhờ các mặt hàng hải sản như cá ngừ, mực bạch tuộc và cá biển, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực từ quý II đến nay với tốc độ tăng mạnh hơn nhờ đẩy mạnh xuất khẩu tất cả các mặt hàng chủ lực.

Xuất khẩu thủy sản trong tháng 7 cũng tăng trưởng khá mạnh, ước đạt 714 triệu USD và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 7 tháng qua đạt khoảng 4,32 tỷ USD, tăng 15%.
Ngoại trừ sản phẩm cua, ghẹ và một số loại giáp xác có kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng giảm đến 11,9% so với cùng kỳ thì tất cả các sản phẩm khác đều có sự tăng trưởng khá mạnh về xuất khẩu.

Trong đó, mực và bạch tuộc có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, lên đến 50,8% so với cùng kỳ năm 2016; cá ngừ tăng 18,9%; tôm tăng 15,6%.

Riêng xuất khẩu cá tra dù gặp nhiều khó khăn ở thị trường Hoa Kỳ nhưng cũng tăng đến 6,1% so với cùng kỳ.
Về thị trường, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều tăng trưởng 2 con số, chủ yếu nhờ mặt hàng tôm sang những thị trường này tăng mạnh.

Ngoài ra, xuất thủy sản sang các thị trường khác như Nga, Canada, Brazil… cũng tăng trưởng 2 con số, góp phần đáng kể cho tăng trưởng tổng xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ và Australia giảm mạnh cũng chủ yếu do xuất khẩu tôm sang những thị trường này bị ảnh hưởng.
Do nhu cầu của thị trường gia tăng trong những tháng cuối năm cùng với sự điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và thị trường của các doanh nghiệp trong ngành ngày càng tốt hơn, VASEP dự báo tổng giá trị xuất khẩu thủy sản trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, khó khăn từ thị trường Hoa Kỳ đối với sản phẩm tôm và cá tra sẽ hạn chế phần nào mức tăng trong những tháng cuối năm./.
Xem thêm:

>>>6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,5 tỷ USD

>>>Xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm: Cá ngừ, hải sản “thắng” lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục