"Mạng nhện" cáp gây mất mỹ quan đô thị

11:01' - 15/06/2019
BNEWS Với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ viễn thông, tình trạng hệ thống dây tín hiệu không theo quy hoạch, đan xen nhau như “mạng nhện”, “tổ chim”.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng đầu tư phát triển mạng lưới.

Tình trạng hệ thống dây tín hiệu không theo quy hoạch, đan xen nhau như “mạng nhện”. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ viễn thông, tình trạng hệ thống dây tín hiệu không theo quy hoạch, không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, các loại dây dẫn đan xen nhau như “mạng nhện”, “tổ chim” đã gây thiếu an toàn cho hạ tầng viễn thông, mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại, 3 nhà cung cấp dịch vụ internet. 

Những năm qua, các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông không ngừng phát triển, mạng lưới phân bổ rộng khắp các địa phương nhưng không theo quy hoạch, không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, giăng mắc chằng chịt trên cột điện, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm cho hệ thống cột ngày càng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đe dọa đến an toàn lưới điện.

Bên cạnh đó, khi nâng cấp hạ tầng, chuyển đổi từ cáp đồng sang cáp quang, các doanh nghiệp viễn thông không tiến hành thu hồi, loại bỏ các tuyến cáp cũ treo trên cột, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đi dọc tuyến đường Mê Linh, Tôn Đức Thắng… thành phố Vĩnh Yên, không khó để bắt gặp cảnh tượng những chiếc cột điện phải gồng mình cõng vài chục đường dây bắc qua, được buộc chồng chéo lên nhau như mạng nhện.

Nhiều cột điện, các đường dây viễn thông không sử dụng quấn trên cột trông như những tổ chim trông rất mất mỹ quan.

Nhằm đảm bảo an toàn đối với hạ tầng thông tin, giảm thiểu sự cố liên quan đến cáp viễn thông, nâng cao mỹ quan đô thị, tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Trước mắt, tỉnh yêu cầu các đơn vị chủ quản cột rà soát, thay thế các cột không đảm bảo an toàn tại các tuyến đường dự kiến thực hiện bó gọn, chỉnh trang cáp thông tin; phối hợp làm gọn đường dây điện ra, vào công tơ điện các hộ gia đình tại các đầu cột. Các đơn vị sở hữu cáp dỡ bỏ toàn bộ cáp, dây thuê bao hỏng, thừa không còn sử dụng.

Trường hợp nhiều sợi cáp thuê bao đi cùng một tuyến sẽ thay các sợi cáp thuê bao bằng cáp trục, thu hồi, làm gọn các cuộn cáp dự phòng tại đầu cột.

Các tuyến cáp cắt ngang đường giao thông phải đạt yêu cầu độ cao và gắn biển báo theo quy định. Đồng thời, làm gọn các sợi cáp kéo sang đường còn lộn xộn, không theo tuyến, tập trung tại một số điểm sang đường để đảm bảo mỹ quan.

Thay thế các đầu nối măng xông không đạt yêu cầu, có khả năng gây mất an toàn thông tin, an toàn lưới điện. Xác định chủ sở hữu từng sợi cáp viễn thông tại từng tuyến, lập dữ liệu để quản lý, đối chiếu khi có phát triển mới.

UBND tỉnh yêu cầu việc thực hiện bó gọn, gắn thẻ tại các tuyến cáp treo không làm xáo trộn thông tin liên lạc và đảm bảo an toàn vận hành lưới điện.

Từ nay đến hết năm 2019, chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông trên một số tuyến đường, phố chính tại các khu vực trung tâm tại thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên. Năm 2020, chỉnh trang, bó gọn tại các tuyến đường, phố, khu vực trung tâm của tất cả các huyện, thành phố…

Vĩnh Phúc yêu cầu các ngành và địa phương tích cực chỉnh trang đô thị của tỉnh. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác chỉnh trang đô thị đối với sự phát triển, xứng tầm là đô thị lõi của tỉnh Vĩnh Phúc, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2020,  Vĩnh Yên đã đầu tư hàng chục ngàn cây xanh đô thị, duy tu sửa chữa một số tuyến đường giao thông phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên.

Đồng thời, tiếp tục cải tạo hệ thống thoát nước, cải tạo, xây dựng mới vườn hoa trong các khu dân cư, trồng cây xanh các tuyến đường, đầu tư kè, nạo vét các hồ, đầm trên địa bàn thành phố để đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và chống lấn chiếm mặt nước…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục