Mỹ tăng ngân sách giải quyết tình trạng biên giới giữa Mỹ và Mexico

09:36' - 19/06/2019
BNEWS Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Mỹ vừa nhất trí tăng thêm ngân sách giải quyết tình trạng khẩn cấp ở biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Ngày 18/6, các thành viên hàng đầu của Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Mỹ đã đạt được thỏa thuận cấp thêm ngân sách nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp ở khu vực biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, sau nhiều tuần bế tắc.

Người di cư trước hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Richard Shelby và Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, một thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban, sẽ cấp thêm hơn 4,5 tỉ USD cho gói tài chính chi cho khu vực biên giới phía Nam.

Theo đó, gói ngân sách này dự kiến sẽ bao gồm tiền viện trợ nhân đạo cho khu vực biên giới, các khoản chi nhằm hỗ trợ Văn phòng Tái định cư Tị nạn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS).

Theo cảnh báo của các Thượng nghị sĩ và quan chức chính phủ, nếu không được cấp thêm ngân sách, văn phòng này sẽ rơi vào tình trạng hết tiền vào đầu tháng tới.

Thượng nghị sỹ Leahy cho biết để có được thỏa thuận đột phá trên, ông và Chủ tịch Ủy ban Shelby đã có nhiều cuộc thảo luận vào cuối tuần qua và thậm chí trong cả chuyến trở về Mỹ từ Pháp.

Thỏa thuận này sẽ được đưa ra Ủy Ban  Phân bổ Ngân sách Thượng viện vào ngày 19/6 và dự kiến sẽ được bỏ phiếu tại Thượng viện trước khi các nhà lập pháp Mỹ nghỉ lễ Quốc khánh vào tuần tới.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại để thỏa thuận này có thể được đệ trình lên Tổng thống Donald Trump bởi nó cần nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Trước đó, Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội Mỹ bổ sung khẩn cấp 4,5 tỷ USD để đối phó với cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam.

Yêu cầu trên bao gồm 3,3 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo mà chính quyền Mỹ cho biết sẽ được sử dụng để gia tăng số lượng nơi trú ẩn và chăm sóc cho trẻ vị thành niên không có người đi kèm, bên cạnh việc xử lý số người nhập cư vẫn đang tiếp tục di chuyển tới biên giới phía Nam nước Mỹ.

Khoảng 1,1 tỷ USD còn lại sẽ được dành cho các hoạt động biên giới khác như mở rộng số trại giam và hỗ trợ thêm cho các hoạt động điều tra liên quan. Số tiền này cũng bao gồm 377 triệu USD bổ sung cho Lầu Năm Góc để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần và hoạt động tại các khu vực biên giới phía Nam.

Trong khi đó, 178 triệu USD còn lại sẽ dành cho việc nâng cấp công nghệ và trả tiền cho cơ quan thực thi pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục