11 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, vượt kỷ lục năm 2024
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11 ước đạt 5,8 tỷ USD, giảm 3,7% so với tháng trước nhưng tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Qua 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, xuất khẩu nông lâm thủy sản đến thời điểm này đã vượt con số kỷ lục của năm 2024 (62,4 tỷ USD).Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 34,24 tỷ USD, tăng 15%; sản phẩm chăn nuôi đạt 567,4 triệu USD, tăng 16,8%; thủy sản đạt 10,38 tỷ USD, tăng 13,2%; lâm sản đạt 16,61 tỷ USD, tăng 5,9%...Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng cho biết, kim ngạch nhập khẩu nông lâm thủy sản tháng 11 năm 2025 của Việt Nam ước đạt 3,92 tỷ USD, giảm 3,2% so với tháng trước và giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 44,45 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại nông lâm thủy sản tháng 11/2025 ước đạt 1,88 tỷ USD, giảm 4,7% so với tháng trước nhưng tăng 43,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong 11 tháng năm 2025, thặng dư thương mại nông lâm thủy sản của Việt Nam ước đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.Về các mặt hàng chi biết, các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng trưởng tích cực, cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu đều ghi nhận mức mở rộng đáng kể về giá trị xuất khẩu. Cà phê dẫn đầu với mức tăng rất mạnh cả về khối lượng và giá trị, đồng thời giá xuất khẩu bình quân cũng tăng gần 40%, phản ánh nhu cầu thị trường thế giới tăng cao. Tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2025 đạt 1,4 triệu tấn với 7,88 tỷ USD, tăng 14,1% về khối lượng và tăng 59,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt 5667,6 USD/tấn, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm trước. Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 13,3%, 7,8% và 7,4%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở thị trường Mêhicô với mức tăng 26,1 lần và giảm mạnh nhất ở thị trường Inđônêxia với mức giảm 8,9%.Rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, giá trị xuất khẩu tăng gần 20% nhờ nhu cầu mạnh từ thị trường Trung Quốc và sự mở rộng ở Hoa Kỳ. Giá trị xuất khẩu hàng rau quả 11 tháng đạt 7,91 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.Hạt điều cũng tăng trưởng ấn tượng với giá trị tăng gần 20% dù sản lượng chỉ tăng nhẹ, cho thấy giá tăng là yếu tố chính thúc đẩy kim ngạch. Tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu hạt điều đạt 698,1 nghìn tấn với 4,76 tỷ USD.Tương tự, hạt tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm nhưng lại có mức tăng giá xuất khẩu mạnh nhất trong các mặt hàng, giúp giá trị tăng tới hơn 23%. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã đạt 1,5 tỷ USD sau 11 tháng.Nhìn chung các mặt hàng này đều được hưởng lợi từ giá quốc tế tăng, nhu cầu nhập khẩu ổn định hoặc mở rộng ở các thị trường lớn, qua đó tạo nên xu hướng tăng trưởng đồng đều và nổi bật trong cơ cấu xuất khẩu nông sản của Việt Nam.Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản như: gạo, chè và cao su đều ghi nhận mức sụt giảm đáng kể về khối lượng và giá trị xuất khẩu. Gạo giảm mạnh nhất khi cả sản lượng, giá trị và đặc biệt là giá xuất khẩu đều lao dốc, cho thấy áp lực cạnh tranh và sự biến động giá thế giới. Tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo đạt 7,5 triệu tấn và 3,83 tỷ USD, giảm 11,5% về khối lượng và giảm 27,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.Chè cũng suy giảm đồng đều ở cả khối lượng và giá trị, phản ánh nhu cầu tiêu thụ chưa phục hồi mạnh ở các thị trường truyền thống. Cao su tiếp tục duy trì xu hướng giảm khi sản lượng xuất khẩu giảm gần 7% và giá trị cũng đi xuống dù giá bình quân tăng nhẹ, cho thấy sự thu hẹp về nhu cầu ở một số thị trường lớn. 11 tháng xuất khẩu cao su đạt 1,7 triệu tấn với 2,89 tỷ USD.Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, ngành tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt là việc thực hiện hiệu quả kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025 để có thể đạt khoảng 70 tỷ USD. Trước việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng, ngành cũng triển khai hành động thích ứng với thuế quan mới với các nhóm giải pháp về thị trường, khoa học công nghệ, chính sách, ngoại giao kinh tế, chuỗi liên kết ngành hàng; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp mở cửa thị trường, gia tăng xuất nhập khẩu, nhất là với Hoa Kỳ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hình thành các chuỗi giá trị nông sản, xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch
21:15' - 28/11/2025
Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân về vị trí, vai trò của liên kết hợp tác xã -doanh nghiệp trong phát triển kinh tế-xã hội
-
Thị trường
Thêm chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản tới người tiêu dùng khu vực phía Bắc
11:16' - 28/11/2025
Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh đã tổ chức khai trương chuỗi 20 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại tỉnh Ninh Bình, cũng là chuỗi cửa hàng đầu tiên được mở tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp tăng tốc chuẩn hóa vùng sầu riêng, hướng tới xuất khẩu bền vững
08:01' - 28/11/2025
Đồng Tháp đẩy mạnh nâng chuẩn vùng trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ, truy xuất nguồn gốc và liên kết chuỗi, nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu và cạnh tranh trên các thị trường khó tính.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lượng người mua sắm và doanh số trực tuyến lập kỷ lục trong tuần lễ Cyber Week
11:12'
Người tiêu dùng Mỹ đã chi 14,25 tỷ USD trong ngày Cyber Monday, qua đó đẩy tổng doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn lên mức 44,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Công bố Top 10 và 5 công ty uy tín ngành du lịch, khách sạn, vận tải hành khách
17:21' - 01/12/2025
Theo Vietnam Report, năm 2025, thị trường du lịch, khách sạn duy trì đà phục hồi, thậm chí, tăng trưởng mạnh. Trong 10 tháng, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vượt đường xa tới vùng biên An Giang
10:20' - 01/12/2025
Không chỉ dừng lại ở bán lẻ, ông Tạ Minh Sơn còn là người tích cực lan tỏa phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
OPEC+ nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô đến hết tháng 12/2026
08:22' - 01/12/2025
Ngày 30/11, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô của toàn nhóm đến hết tháng 12/2026.
-
Thị trường
Hưng Yên: Đưa đặc sản cam đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô
14:23' - 29/11/2025
Ngày 29/11, tại Khu đô thị Ecopark (xã Phụng Công - Hưng Yên), Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ Cam năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ trải qua chuỗi tháng giảm giá dài nhất kể từ 2023
14:07' - 29/11/2025
Thị trường dầu mỏ tuần qua đã chứng kiến những phiên "rung lắc" mạnh, phản ánh sự giằng co giữa các yếu tố địa chính trị, triển vọng kinh tế và kỳ vọng của thị trường.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều chương trình giảm giá lớn trong dịp Black Friday 2025
16:32' - 28/11/2025
Không còn cảnh chen chúc “săn” hàng hiệu khuyến mãi trong ngày Black Friday (Ngày thứ 6 đen tối) như những năm trước đây, không khí mua sắm tại TP. Hồ Chí Minh chỉ sôi động hơn ngày thường.
-
Thị trường
Thêm chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản tới người tiêu dùng khu vực phía Bắc
11:16' - 28/11/2025
Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh đã tổ chức khai trương chuỗi 20 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại tỉnh Ninh Bình, cũng là chuỗi cửa hàng đầu tiên được mở tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
-
Thị trường
Khánh Hòa bình ổn giá hàng thiết yếu sau lũ lụt
16:48' - 27/11/2025
Một tuần sau đợt ngập lụt tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa hàng hóa cơ bản được đảm bảo nguồn cung, không thiếu rau xanh, giá cả bình ổn, không tăng cao so với trước khi bị ngập lụt.

Chế biến sản phẩm đậu nành xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ảnh: TTXVN