2 hãng ô tô Nhật Bản và Mỹ dự định ra mắt xe taxi tự hành tại Nhật Bản

10:00' - 21/10/2023
BNEWS Honda, GM và Cruise có kế hoạch thành lập một liên doanh dành riêng cho sáng kiến mới vào năm 2024. Kế hoạch này đang chờ phê duyệt theo quy định.

Hãng sản xuất ô tô Honda của Nhật Bản và GM của Mỹ đã công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2026 nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Honda cho biết dự án do công ty vận hành xe ô tô tự lái Cruise có trụ sở San Francisco (Mỹ) đồng phát triển, sẽ cung cấp trải nghiệm đi lại hoàn toàn mới tại Nhật Bản vào năm 2026. Xe taxi vận hành trong dự án mới sẽ có không gian cabin rộng rãi, có khả năng chứa 6 hành khách, loại bỏ ghế lái và vô lăng.

Theo Honda, xe taxi này sẽ đón khách hàng tại một địa điểm cụ thể và đưa họ đến điểm đến, hoàn toàn thông qua hệ thống tự lái. Khách hàng có thể theo dõi toàn bộ hành trình trên một ứng dụng điện thoại thông minh. Dự kiến, sẽ có hàng chục xe ô tô tự hành bắt đầu đi vào hoạt động tại Tokyo, trước khi mở rộng lên đội xe 500 chiếc hoạt động cả bên ngoài trung tâm Tokyo.

Giám đốc điều hành của Honda Toshihiro Mibe đánh giá đây sẽ là một bước quan trọng hướng tới hiện thực hóa một xã hội di động tiên tiến, đặc biệt với một đất nước đang thiếu lực lượng lao động trầm trọng do già hóa dân số như Nhật Bản.

Trong khi đó, bà Mary Barra, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GM, khẳng định những lợi ích của xe tự hành, từ độ an toàn đến khả năng tiếp cận, đều "quá xuất sắc không thể bỏ qua".

 Honda, GM và Cruise có kế hoạch thành lập một liên doanh dành riêng cho sáng kiến mới vào năm 2024. Kế hoạch này đang chờ phê duyệt theo quy định.

Năm 2020, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép xe tự hành cấp độ 3 được tham gia vào hệ thống phương tiện giao thông đường bộ ở nước này. Ở cấp độ này, hệ thống sẽ lái xe trong phần lớn thời gian, nhưng tài xế sẽ thực hiện các hành động cần thiết trong trường hợp khẩn cấp. Từ đầu tháng 4 năm nay, Nhật Bản đã ban hành luật giao thông đường bộ sửa đổi, cho phép vận hành xe tự hành cấp độ 4 trên đường. Đến năm 2025, Nhật Bản dự kiến giới thiệu dịch vụ vận tải tự lái tại khoảng 50 địa điểm trên toàn quốc và nghiên cứu đưa vào sử dụng cho các phương tiện giao thông công cộng.

Theo phân loại của Nhật Bản, xe tự hành ở cấp độ 4 có thể vận hành không người lái trên các tuyến đường đã thiết lập, hệ thống sẽ tự đưa ra các quyết định và thực hiện các thao tác ngay cả trong trường hợp khẩn cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục