23 mã ngân hàng tăng giá giúp VN-Index vượt mốc 1.260 điểm

16:04' - 20/03/2024
BNEWS Hiệu ứng tăng giá mạnh mẽ từ cổ phiếu ngành ngân hàng lan ra nhiều nhóm ngành giúp VN-Index dễ dàng vượt mốc 1.260 điểm.

Trong khoảng 1 tiếng đầu phiên sáng, VN-Index trồi sụt quanh mốc tham chiếu do áp lực bán gia tăng, nhưng tới gần giữa phiên đã nhanh chóng lấy lại động lực, bật tăng hơn 15 điểm so với mức thấp nhất trong phiên sáng.

Cổ phiếu ngân hàng sau những phiên chịu điều chỉnh rung lắc mạnh, hôm nay đã có diễn biến hồi phục tốt nhờ sự xuất hiện của dòng tiền bắt đáy. Theo thống kê, VIB tăng trần trong phiên, LPB tăng 5,26%, TCB tăng gần 5%, MBB tăng 4,09%, CTG tăng 3,15%, MSB tăng 3,14%...  Duy nhất chỉ còn EIB giảm điểm.

Tại hội thảo chứng khoán 2024 chủ đề “Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường” do Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) tổ chức mới đây, bà Đỗ Hồng Vân, trưởng phòng Phân tích dữ liệu Công ty cổ phần FiinGroup Việt Nam cho rằng, ngành ngân hàng trong năm 2024 còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến vấn đề nợ xấu khiến áp lực trích lập lớn, rủi ro từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp với lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 khoảng 300 nghìn tỷ đồng và thị trường bất động sản cần thời gian để giải quyết các vướng mắc về pháp lý.

Tuy nhiên triển vọng ngành vẫn được kỳ vọng với lợi nhuận sau thuế ngành ngân hàng dự báo tăng 12 – 15% so với mức nền tăng trưởng thấp 3,5% của năm 2023 dựa trên sự hồi phục từ tăng trưởng tín dụng trong môi trường lãi suất thấp, sức khỏe nền kinh tế tăng trưởng cao hơn năm trước cùng với biên lãi ròng (NIM) cải thiện.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, trưởng phòng Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh trong năm 2024 theo đà hồi phục của nền kinh tế với các động lực chính đến từ môi trường lãi suất thấp được duy trì sẽ thẩm thấu và tác động rõ rệt lên nền kinh tế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Trở lại diễn biến thị trường, VN-Index duy trì được đà tăng điểm tốt ở phiên chiều khi sự hồi phục lan tỏa ra các nhóm ngành khác cùng lực cầu gia tăng.

Dòng tiền có sự luân chuyển sang các cổ phiếu thuộc nhóm bán lẻ; trong đó, MWG đã có lúc tăng trần trong khi nhóm chứng khoán có VIX và VCI cũng đều ghi nhận mức tăng tốt.

Ở nhóm bất động sản, cổ phiếu họ Vingroup như VHM giảm 0,93%, VIC giảm 1,06%, VRE giảm 1,5%. Tuy nhiên, sắc xanh vẫn chiếm ưu thế tại nhóm này. Một số mã có thêm từ 1% giá trị trở lên gồm KBC, DIG, NLG, VPI, DXG. Mức tăng mạnh nhất có thể kể đến các mã như TCH tăng 5,65% và LGC tăng 6,64%.

Khối ngoại đi ngược với dòng tiền trong nước khi bán ròng mạnh với tổng giá trị ròng đạt 427,29 tỷ đồng, tập trung bán chứng chỉ quỹ FUEVFVND và các mã VPB, NVL. Đây cũng là phiên thứ 6 liên tiếp khối ngoại mạnh tay bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 17,62 điểm lên mức 1.260,08 điểm; HNX-Index tăng 1,87 điểm lên mức 238,03 điểm; UPCOM-Index giảm nhẹ 0,06 điểm xuống 90,54 điểm. Toàn thị trường có tới 639 mã tăng giá và chỉ có 307 mã giảm giá. Thanh khoản thị trường đạt hơn 25.000 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục