Các thị trường chứng khoán và dầu mỏ châu Á tìm được động lực đi lên

17:07' - 18/03/2024
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 18/3 tại châu Á, các thị trường chứng khoán tìm được động lực đi lên và giá dầu tiếp tục đà tăng của tuần trước. Trong khi đó, giá vàng giảm, khi đồng USD ổn định.

Trong phiên giao dịch ngày 18/3 tại châu Á, các thị trường chứng khoán tăng điểm, khi số liệu kinh tế của Trung Quốc tích cực. Trên các thị trường hàng hóa, giá dầu duy trì đà tăng kể từ tuần trước, trong khi giá vàng chịu sức ép khi đồng USD ổn định ở gần mức cao nhất trong hai tuần.

 

* Các thị trường chứng khoán tăng điểm

Các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên 18/3, khi Trung Quốc công bố số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp vượt dự kiến, trong khi các nhà đầu tư hướng sự chú ý tới cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.

Chốt phiên, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 2,7%, lên 39.740,44 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 0,1%, lên 16.737,12 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 1%, lên 3.084,93 điểm.

Các thị trường Hàn Quốc và Philippines cũng đi lên.

Trung Quốc công bố số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp trong hai tháng 1-2/2024 tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 6,8% của tháng 12/2023 và mức dự báo tăng 5,2% theo khảo sát của Bloomberg, trong khi doanh số bán lẻ tăng 5,5%. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản vẫn gây lo ngại, khi đầu tư vào lĩnh vực này giảm 9%, cho thấy cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ.

Các ngân hàng trung ương tại Mỹ, Nhật Bản, Anh, Thụy Sỹ, Na Uy, Australia, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Mexico đều sẽ họp trong tuần này, với nhiều ngân hàng được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất, trong khi quyết định ở nhiều nước còn để ngỏ.

Tại cuộc họp vào ngày 19/3, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) được dự báo sẽ kết thúc 8 năm duy trì lãi suất âm và dừng hoặc điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

Tuy nhiên, vẫn có khả năng BoJ sẽ chờ đến cuộc họp tháng 4/2024, do ngân hàng này sẽ công bố các dự báo kinh tế mới sau đó.

Kết thúc cuộc họp trong hai ngày 19-20/3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được cho là sẽ duy trì lãi suất ở mức 5,25-5,5%, nhưng có thể phát tín hiệu sẽ duy trì lãi suất cao do lạm phát giá tiêu dùng và giá của nhà sản xuất gần đây tăng.

Khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 6/2024 đã giảm từ 75% một tuần trước xuống 56% và thị trường nhận định Fed sẽ giảm lãi suất 72 điểm cơ bản trong năm nay, so với mức dự báo giảm hơn 140 điểm cơ bản được đưa ra một tháng trước.

* Giá dầu tiếp tục đà tăng

Giá dầu phiên này tiếp tục đà tăng của tuần trước, khi gia tăng nguy cơ các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga sẽ tiếp diễn.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 tăng 47 xu Mỹ, hay 0,5%, lên 85,81 USD/thùng vào lúc 15 giờ 20 phút (theo giờ Việt Nam). Giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2024 của Mỹ tăng 49 xu Mỹ, hay 0,6%, lên 81,53 USD/thùng và giao tháng 5/2024 tăng 50 xu Mỹ, hay 0,6%, lên 81,08 USD/thùng.

Cuối tuần qua, một trong những hành động quân sự đã gây cháy tại nhà máy lọc dầu Slavyansk ở Kasnodar, nơi xử lý khoảng 8,5 triệu tấn dầu thô một năm, tương đương 170.000 thùng/ngày.

Theo một phân tích của hãng tin Reuters (Anh), các hành động quân sự làm giảm khoảng 7% công suất lọc dầu của Nga trong quý I/2024. Các tổ hợp lọc dầu chế biến và xuất khẩu các loại dầu thô sang một số thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong tuần này, các nhà đầu tư tiếp tục hướng sự chú ý tới cuộc họp của Fed, để có thêm tín hiệu về thời điểm Fed hạ lãi suất.

Lãi suất giảm sẽ kích thích nhu cầu tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, từ đó hỗ trợ giá dầu.

* Giá vàng giảm khi đồng USD vững

Giá vàng giảm trong phiên chiều 18/3, khi đồng USD ổn định, và các nhà đầu tư chờ một loạt quyết định chính sách của các ngân hàng trung ương trong tuần này.

Giá vàng giao ngay giảm 0,4%, xuống 2.147,89 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,5%, xuống 2.151,3 USD/ounce.

Theo nhà phân tích thị trường tài chính tại chuyên trang về đầu tư Capital.com, Kyle Rodda, nhiều ý kiến cho rằng Fed sẽ chỉ hạ lãi suất một hoặc hai lần trong năm nay. Theo ông, nếu Fed có chiều hướng ủng hộ việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn, đồng USD sẽ xuống giá, lợi suất trái phiếu giảm và điều này sẽ thúc đẩy vàng tăng giá, có thể hướng đến mức 2.200 USD/ounce.

Các nhà giao dịch hiện nhận định có 56% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 6 tới.

Lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng.

Đồng USD hiện duy trì gần mức cao nhất trong hai tuần so với các đồng tiền mạnh khác, khiến vàng đắt hơn đối với những người mua bằng các đồng tiền khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục