3 ngân hàng lớn tài trợ 1,8 tỷ USD xây sân bay Long Thành

17:19' - 21/02/2024
BNEWS Vietcombank, VietinBank và BIDV sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với quy mô lên tới 1,8 tỷ USD.
Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024.

Theo đó, cho vay hợp vốn với các dự án lớn là định hướng Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo nhiều năm qua. Tổng giám đốc Vietcombank đánh giá đây là định hướng đúng và quan trọng để cùng tham gia thẩm định, nhìn nhận đánh giá của nhiều ngân hàng sẽ có cái nhìn khách quan hơn. 

 
"4 ngân hàng thương mại nhà nước cam kết đối với các dự án lớn thời gian tới sẽ phối hợp để triển khai cung ứng vốn", ông Tùng nói.

Ngay những tháng đầu năm 2024, 3 ngân hàng trên dự kiến sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án sân bay Long Thành với quy mô lên tới 1,8 tỷ USD. 

Theo lãnh đạo Vietcombank, nếu 3 ngân hàng này không thu xếp vốn cho vay thì nhiều hạng mục xây dựng dự án sân bay Long Thành sẽ chưa thể sớm khởi công để triển khai thi công.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 110 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2020 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu sân bay bằng nguồn vốn của ACV.

Dự kiến trong quý I và II/2024, ACV sẽ tiếp tục đấu thầu hàng loạt gói thầu tại dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Các gói thầu trong danh mục đấu thầu có tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng, gồm: Gói thầu 4.7 – thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay và các công trình khác; gói thầu 4.8 - thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không; gói thầu 4.9 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; gói thầu 11.5 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà để xe và gói thầu 7.8 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hàng hóa số 1 và công trình phụ trợ còn lại.

Đối với gói thầu 4.7, 4.8 và 4.9, chủ đầu tư dự án đã hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, đang thực hiện việc phê duyệt thiết kế và tổ chức lựa chọn nhà thầu. Cả 3 gói thầu dự kiến khởi công tháng 4/2024, hoàn thành tháng 4/2026.

Gói thầu số 11.5 và gói thầu 7.8 đều đang triển khai thiết kế kỹ thuật. Cả 2 gói thầu dự kiến khởi công trong tháng 6/2024, hoàn thành tháng 5/2026.

Sân bay Long Thành khởi công từ năm 2021, tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026. Giai đoạn 2, xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục