399 công nhân ở Bình Dương phải nhập viện có phải do ngộ độc?

17:34' - 31/08/2017
BNEWS Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương đã có báo cáo nhanh gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh về vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty Lode Star.
Chiều 31/8/2017, tại Bình Dương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đã gửi báo cáo nhanh về sự cố an toàn thực phẩm xảy ra tại Công ty TNHH Lode Star ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Bác sỹ thăm khám và điều trị cho công nhân bị nghi ngộ độc thức ăn. Ảnh: Nguyễn Văn Việt-TTXVN

Liên quan vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra ngày 30/8, tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Lode Star (Công ty Lode Star) ở phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đã có báo cáo nhanh gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Viện Vệ sinh Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, sau bữa ăn trưa, trong khoảng thời gian từ 13 giờ 30 đến 19 giờ ngày 30/8/2017, tổng cộng có 399 công nhân của Công ty Lode Star có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, một số ít công nhân cho biết có nôn đã được đưa đến bệnh viện và các phòng khám lân cận để khám, theo dõi. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, tất cả các trường hợp đã được xuất viện.

Sau khi xảy ra vụ việc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân và tác nhân gây ngộ độc.

Kết quả điều tra nhanh và diễn tiến sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm như sau:

Công ty Lode Star có 1.090 công nhân chuyên sản xuất các sản phẩm gỗ gia dụng.

Bữa ăn trưa 30/8, công ty có 1.090 người ăn với các món ăn gồm: Cơm, canh rau mồng tơi và mướp, dưa leo xào, cá khô chỉ vàng sốt me, gà kho gừng, đậu hũ chiên. Sau bữa ăn trưa, đến khoảng 13 đến 30 phút cùng ngày, một số công nhân có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, một số ít nói rằng họ bị nôn, tiêu chảy, ngứa...

Các công nhân có biểu hiện ngộ độc sau đó đã được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên và một số phòng khám đa khoa ở gần đó để theo dõi sức khỏe. 399 người đã được nhập viện theo dõi và đến 21 giờ cùng ngày tất cả đã được xuất viện.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu thực phẩm lưu gồm: Cơm, canh rau mồng tơi và mướp, dưa leo xào, cá khô chỉ vàng xốt me, gà kho gừng, đậu hũ chiên xả, mẫu nước uống của công nhân, mẫu nước được sử dụng để chế biến thực phẩm. Tại các cơ sở y tế, cơ quan chức năng không lấy được mẫu bệnh phẩm do không phát hiện bệnh nhân nào có triệu chứng nôn tại thời điểm điều tra.

Cơ quan chức năng đưa ra nhận xét ban đầu là tuy chưa xác định được tác nhân gây ngộ độc cụ thể (đang trong quá trình tiếp tục điều tra) nhưng các công nhân đều có biểu hiện chung như đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu.

Các công nhân có dấu hiệu trên đều được đưa đến các cơ sở y tế để khám, theo dõi, sau đó đều đã được cho xuất viện. Cơ quan chức năng kết luận sơ bộ: Tác nhân gây ngộ độc chưa xác định; chưa có cơ sở xác định được đây là vụ ngộ độc thực phẩm hay lý do gì khác.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các bước điều tra để có kết luận chính thức nguyên nhân vụ việc.

Công ty Lode Star có hợp đồng với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại dịch vụ Tôn Hoàng Gia (ở ấp 1, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) để chế biến và cung cấp bữa ăn trưa cho công nhân ngay tại bếp ăn của Công ty Lode Star. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại dịch vụ Tôn Hoàng Gia đã được Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm./.

>>> Hai bệnh nhi ngộ độc thuốc cam không rõ nguồn gốc

>>> 13 người bị ngộ độc do ăn nấm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục