4 địa phương ký kết phối hợp triển khai đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
Tại hội nghị, lãnh đạo 4 địa phương Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã tiến hành ký kết quy chế, kế hoạch triển khai để thực hiện sự quyết tâm triển khai dự án vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh bảo đảm tiến độ.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, dự án đường vành đai 3 sẽ được Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An tiến hành. Dự kiến trong tháng 7/2022, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết triển khai chủ trương đầu tư dự án, giao kế hoạch vốn trung hạn hoàn thành tháng 12, phê duyệt chính sách bồi thường - hỗ trợ - tái định cư.
Sau đó, bắt đầu bàn giao mặt bằng từ tháng 10/2022, đến hết năm 2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng và tháng 3/2024 bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Giữa năm 2023 khởi công dự án, thời gian thực hiện thi công dự án 36 tháng; trong đó, dự án đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến, hoàn thành cơ bản phần cao tốc vào tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026, quyết toán dự án hoàn thành năm 2027.
Để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc liên quan của dự án, Tp. Hồ Chí Minh đã kiến nghị, trong giai đoạn chuẩn bị dự án cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan tới bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định bãi đổ chất thải rắn xây dựng cùng một số thủ tục về khảo sát phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế… Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là dự án lớn, thời gian thực hiện rất ngắn nên các địa phương cần nghiêm túc tập trung thực hiện. Nếu muốn tổ chức triển khai song song các công việc thì cần xây dựng kế hoạch, củng cố tổ chức, phân giao công việc cụ thể để triển khai hiệu quả. Các ban quản lý phải làm việc với tư vấn, thiếu lực lượng thì cho phép điều tiết quân thêm. Bên cạnh đó, ông Lê Đình Thọ cho rằng, dự án cần có đầu mối rõ vì trong dự án có 8 dự án thành phần. 8 dự án này phải mang tính chất độc lập, tuân thủ quy định. Để làm được việc này, phải gắn trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, từng cán bộ. Chẳng hạn: Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phải chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm làm đường... Sau này, căn cứ vào kế hoạch để kiểm điểm tiến độ. Đại diện các bộ, ngành tại cuộc họp cho biết, sẽ sát cánh cùng các địa phương triển khai dự án theo tiến độ đề ra. Nghị quyết của Quốc hội cho phép các địa phương thực hiện chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật… Một số bộ, ngành cũng lưu ý địa phương cân nhắc không thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn để đảm bảo tính pháp lý. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, về các nội dung liên quan dự thảo nghị quyết Chính phủ về triển khai dự án này, UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở ngành tỉnh khác, tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp. Theo ông Phan Văn Mãi, thành phố tiếp thu ý kiến tại hội nghị để hoàn thiện dự thảo nghị quyết trình Chính phủ. Các địa phương cũng sẽ chủ động triển khai song song các công việc đảm bảo tiến độ các mốc chính của dự án. Về dự án đường vành đai 4, ông Phan Văn Mãi cho biết Tp. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện khẩn trương, xong hồ sơ vành đai 3 thì chuẩn bị vành đai 4. Trong tháng 7, thành phố sẽ làm việc với các tỉnh, bàn bạc về các vấn đề liên quan./.- Từ khóa :
- vành đai 3
- vành đai 3 tphcm
- tphcm
- vành đai 4
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
13:31' - 01/07/2022
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu làm đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với cao tốc và Vành đai 3
15:50' - 30/06/2022
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về nghiên cứu phương án kết nối giao thông cảng Cát Lái – Phú Hữu vào cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội quyết thực hiện dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trong 5 năm
21:35' - 27/06/2022
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã cho ý kiến về Báo cáo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
21:48'
Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng gặp mặt Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội thông tin về sắp xếp tổ chức bộ máy
21:07'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì gặp mặt Đoàn ngoại giao tại Việt Nam để thông tin về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tìm giải pháp vực dậy sức sống cho các chợ truyền thống
21:05'
TP. Hồ Chí Minh có 350 chợ truyền thống, được xem là loại hình thương mại phổ biến và quan trọng, cung ứng 70% hàng hóa cho người dân trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy truyền thống cha ông, tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt những kỳ tích trong tương lai
20:31'
Tổng Bí thư mong muốn với nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, tùy theo điều kiện của mỗi người, tiếp tục có những đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, nhân dân và dân tộc ta.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị lại ngành du lịch Việt Nam
20:29'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ, đón gần 10,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 49% kế hoạch năm)
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi xây dựng dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)
20:10'
Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp chứng khoán, bất động sản về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện dự án hiệu quả, mang lại lợi ích bền vững
19:26'
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, cần đạt được các cam kết rõ ràng trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, quy định pháp luật của Việt Nam và hài hòa lợi ích giữa các bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh cần cơ chế ưu đãi về tài chính xanh
19:09'
Theo các chuyên gia, logistics xanh cũng không thể hình thành và phát triển một cách tự nhiên nếu thiếu những chính sách tài chính hỗ trợ đúng mức, kịp thời và hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất, sóng thần hiện an toàn
17:27'
Theo thông tin của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga, Nhật Bản cũng như tại Hoa Kỳ, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chịu ảnh hưởng hiện nay là an toàn.