Nhiều mặt hàng xuất khẩu chính có giá trị xuất khẩu giảm
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,85 tỷ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 36,96 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu 20,26 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu 13,15 tỷ USD, giảm 8,7%. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đạt 3,55 tỷ USD, giảm 21,1%.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn của Việt Nam đang dần lấy lại đà tăng trưởng khi Trung Quốc mở cửa trở lại; xuất khẩu sang Nhật Bản, khu vực châu Á tăng trở lại. Tuy nhiên, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, lạm phát cao tại một số quốc gia phát triển, các chính sách thắt chặt tiền tệ, nhất là ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong ký kết và thực hiện các đơn hàng.Bởi vậy, trong 5 tháng đầu năm, nhiều mặt hàng xuất khẩu chính có giá trị xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm ngoái nên tổng kim ngạch xuất khẩu vẫn giảm mạnh. Trong số đó, nhóm nông sản đạt 10,3 tỷ USD, tăng 9,9%; chăn nuôi đạt 190 triệu USD, tăng 34,5%; thuỷ sản 3,47 tỷ USD, giảm 25,9%; lâm sản đạt 5,52 tỷ USD, giảm 26,8%.
Nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao hơn như: gạo tăng 49%, rau quả tăng 39%; hạt điều tăng 5,5%; thịt, phụ phẩm tăng trên 59%, cà phê tăng nhẹ 0,2%... Cũng có những mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm như: cao su giảm 24%, chè giảm gần 19%, hồ tiêu giảm gần 10%, sắn và sản phẩm sắn giảm 14,3%, cá tra giảm 40,7%, tôm giảm 34,4%, gỗ và sản phẩm gỗ giảm 27,3%... Nguyên nhân giá xuất khẩu bình quân giảm, cụ thể: hồ tiêu giảm 34,9%; cao su giảm 21,5%; sắn và sản phẩm từ sắn giảm 12,0%... Về thị trường xuất khẩu, 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chỉ tới các thị trường thuộc khu vực châu Á tăng 2,3%. Còn khác thị trường khác đều có giá trị giảm như: châu Mỹ giảm 34,6%; châu Âu giảm 13,2%; châu Phi giảm 5,6%; châu Đại Dương giảm 28%. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất. Trong số đó, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 20,4%, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái; Hoa Kỳ chiếm 19,8%, giảm 35,2% và Nhật Bản chiếm 7,8%, giảm 1,2%. Trong nước, các mặt hàng quả có nguồn cung dồi dào, tương đối ổn định, nhiều loại sắp vào vụ thu hoạch như: xoài, sầu riêng, mít, chanh, vải. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn địa phương điều tiết kế hoạch sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu; đẩy mạnh đàm phán, mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch. Bộ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á - Âu... Các đơn vị tổ chức các diễn đàn kết nối thúc đẩy xuất khẩu rau gia vị và gia vị sang thị trường EU; các Diễn đàn 970 hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản; tọa đàm phổ biến thông tin, quy định thị trường và thị hiếu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường, các chuỗi phân phối bán lẻ trong nước đối với một số mặt hàng có sản lượng lớn khi vào vụ thu hoạch trong tháng 6 như: vải, mít, chôm chôm, thanh long, chanh.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh
20:08' - 25/05/2023
Đẩy mạnh liên kết vùng, phát huy lợi thế của từng địa phương để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm xanh, bền vững là nội dung được các diễn giả chia sẻ.
-
DN cần biết
Sẽ có thêm nhiều mã số vùng trồng sầu riêng được xuất khẩu vào Trung Quốc
17:31' - 24/05/2023
Đến nay, Việt Nam có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói sầu riêng đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức sang thị trường này.
-
Thị trường
Xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn xuất khẩu
21:19' - 20/05/2023
Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 được thực hiện trên địa bàn 46 huyện, thành phố ở 13 tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Các thương hiệu xa xỉ lại bỏ khuyến mãi sâu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall
18:02' - 09/05/2025
Các thương hiệu xa xỉ như Balenciaga, Versace và Valentino đang giảm bớt hoặc loại bỏ các chương trình khuyến mãi sâu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall ở Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng nhưng tăng mạnh giá
17:10' - 09/05/2025
Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt
15:37' - 09/05/2025
Giá dầu tăng phiên chiều 9/5, tiếp nối mức tăng khoảng 3% của phiên trước, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
MXV: Giá dầu thô tăng mạnh bất ngờ
10:43' - 09/05/2025
Toàn thị trường hàng hóa đang trong xu hướng tăng giá nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường năng lượng: giá dầu bật tăng hơn 3%, nông sản, giá đậu tương cũng có nhiều yếu tố tích cực.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng gần 3% nhờ kỳ vọng đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung
07:38' - 09/05/2025
Giá dầu thế giới tăng mạnh khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 8/5, được hỗ trợ bởi hy vọng về bước tiến mới trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Hàng hoá
“Phụ phẩm vàng” Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc
20:49' - 08/05/2025
Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang Trung Quốc, mở ra cơ hội biến phụ phẩm nông nghiệp thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực có giá trị cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ nhờ kỳ vọng vào đàm phán thương mại Mỹ-Trung
16:56' - 08/05/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 8/5 bởi hy vọng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có thể đạt được bước đột phá.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
15:53' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 36%
15:36' - 08/05/2025
Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 444.885 tỷ đồng và tăng 20% so với cùng kỳ.