65% đơn xin tị nạn tại Mỹ bị từ chối trong năm 2018

13:54' - 05/12/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, báo cáo của Đại học Syracuse, bang New York (Mỹ) công bố trên đài CBS cho biết các thẩm phán về di trú đã từ chối tới hơn 65% đơn xin tị nạn.
Người di cư tiến về khu vực biên giới Mexico - Mỹ tại Tijuana, tây bắc Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu nhóm nghiên cứu có được từ Bộ An ninh Nội địa (DHS) chiếu theo Luật Tự do Thông tin, trong tài khóa kết thúc ngày 30/9/2018, tổng cộng có hơn 42.000 trường hợp bị từ chối cấp quy chế tị nạn, cao hơn 89% so với năm 2016. 

Tính đến ngày 30/9, vẫn còn hơn 1 triệu trường hợp dân di trú còn tồn đọng, trong đó bao gồm các trường hợp nộp đơn xin tị nạn

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài CBS News, nhà phân tích chính sách ở Hội đồng Di dân Mỹ, ông Aaron Reichlin-Melnick cho rằng dân di trú bị từ chối không phải vì lời khai của họ không có cơ sở, mà vì chính phủ không có thời gian để thu thập bằng chứng.

Tị nạn là quá trình di trú đặc biệt dành cho những công dân đang bị ngược đãi ở quê nhà, theo đó, người xin tị nạn sẽ được sống ở Mỹ cho đến khi tòa án xác thực lời khai của họ.

Nhưng Tổng thống Donald Trump cho rằng hệ thống này đã bị dân di trú lạm dụng, gọi đây là chính sách “bắt rồi thả” và ông luôn cố gắng giới hạn hệ thống di trú này.

Theo bà Sarah Pierce, chuyên gia phân tích tại Viện Chính sách Di dân (MPI) có trụ sở ở Washington D.C, gần 80% quyết định từ chối tị nạn dành cho các đối tượng đến từ El Salvador, Honduras, Guatemala và Mexico, những nước thường có tỷ lệ được chấp nhận rất thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục