7 bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch tai Tp HCM đã xuất viện

20:02' - 01/09/2021
BNEWS Ngày 1/9, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 Bệnh viện Bạch Mai tại Bệnh viện Dã chiến số 16 Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức xuất viện cho 7 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch.

Mắc hàng loạt bệnh nền với gần 20 ngày mê man tưởng không qua khỏi, thế nên khi được cầm trên tay tờ chứng nhận xuất viện, anh Bùi Phi Long vẫn không khỏi ngỡ ngàng. "Tôi sẽ ghi nhớ mãi những ngày nằm điều trị trong Trung tâm vì đó là những ngày cam go, gian khổ nhưng cũng đầy ắp yêu thương, nỗ lực hy sinh của y bác sỹ giành giật sự sống cho mình" - Anh Phi Long chia sẻ.

Anh Long là một trong 7 bệnh nhân nặng và nguy kịch được Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 Bệnh viện Bạch Mai tại Bệnh viện Dã chiến số 16 cho xuất viện ngày 1/9.

Không chỉ anh Long, cả 7 bệnh nhân được xuất viện đều chung cảm xúc hạnh phúc như được hồi sinh thêm lần nữa. Những ngày nằm viện, được các y, bác sỹ, tình nguyện viên chăm sóc như người thân, anh Phan Quốc Dũng chia sẻ: “Không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn các thầy thuốc vì đã cứu chúng tôi từ cõi chết trở về".

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai kiêm Giám đốc Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 cho biết, hiện Trung tâm đang điều trị cho hơn 300 bệnh nhân nặng từ các bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Dù mới chỉ gần một tháng đi vào hoạt động, nhưng đã có hơn 200 bệnh nhân từ nặng và nguy kịch chuyển sang nhẹ, tốc độ hồi phục rất tốt.

Ngoài 7 bệnh nhân được xuất viện ngày 1/9, còn có 23 bệnh nhân khác cơ bản đủ điều kiện để ra viện. Trung tâm sẽ làm các thủ tục cho các bệnh nhân này được về địa phương. Mỗi bệnh nhân trước khi xuất viện đều được thực hiện đầy đủ các quy trình xét nghiệm, lâm sàng.

“Những bệnh nhân mắc COVID-19 được chữa khỏi, xuất viện hôm nay là minh chứng sinh động cho thấy dù nguy kịch vẫn được chữa khỏi dưới phác đồ điều trị hiệu quả và các chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế”, Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn cho hay.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhận xét, các bệnh nhân ra viện là thành quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của tất cả y bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai và các nhân viên y tế hỗ trợ từ bệnh viện khác.

Gần 70% bệnh nhân vào Trung tâm phải thở máy nhưng đa số đã được chuyển sang độ nhẹ, hồi phục tốt. Điều này nói lên cường độ làm việc rất cao, sự cống hiến không mệt mỏi của đội ngũ thầy thuốc.

Cũng trong ngày 1/9, thông tin từ Bệnh viện thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đã phối hợp đa chuyên khoa, cứu sống mẹ con sản phụ suy hô hấp, nguy kịch do mắc COVID-19. Đó là trường hợp của bệnh nhân N.T.C (44 tuổi), nhập viện khi mang thai 31 tuần tuổi trong tình trạng khó thở, dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi nhập viện theo dõi, diễn biến khó thở ngày càng tăng, thai phụ phải thở oxy dòng cao bằng máy thở HFNC. Ngay khi bệnh nhân diễn biến suy hô hấp, Bệnh viện thành phố Thủ Đức đã tổ chức hội chẩn đa chuyên khoa và quyết định mổ lấy thai.

Sau mổ, em bé được chăm sóc tích cực ở bộ phận Hồi sức Nhi, trong khi đó sản phụ được chăm sóc tích cực, thở máy, truyền máu, lọc máu liên tục bằng quả hấp phụ Cytokines do tổn thương phổi nặng nề với oxy giảm rất thấp.

Trải qua 2 tuần thở máy, chăm sóc tích cực, sản phụ có những đáp ứng tốt và đã rút được ống nội khí quản. Hiện tại đã ngưng hết oxy, bệnh nhân tỉnh táo, vận động đi lại nhẹ nhàng, không còn khó thở.

Các bác sỹ nhận xét, đây là trường hợp bệnh nhân mang thai khi đã lớn tuổi và diễn biến viêm phổi rất nguy kịch, có nhưng giây phút tưởng chừng bệnh nhân không qua khỏi vì tình trạng oxy máu, huyết áp tụt rất thấp. Đến ngày 1/9, bệnh nhân đã 2 lần âm tính liên tục với SARS-CoV-2 và có thể xuất viện trong vài ngày tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục