7 tháng, Việt Nam xuất siêu 1,8 tỷ USD

18:34' - 02/08/2019
BNEWS Bộ Công Thương cho biết, tháng 7 kim ngạch xuất khẩu đạt 22,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với tháng trước và nâng tổng kim ngạch xuất khẩu của 7 tháng lên mức 145,13 tỷ USD,tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Dây chuyền chế biến cá tra phi lê xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa Quốc Gia IDI (Tập đoàn Sao Mai) ở Cụm công nghiệp Vàm Cống, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp). Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Đáng chú ý, trong tháng 7 cán cân thương mại đã nghiêng về xuất siêu 200 triệu USD và tính chung 7 tháng Việt Nam xuất siêu 1,8 tỷ USD; trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 16,8 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 18,6 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương, đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 7 của khu vực kinh tế trong nước đạt 6,99 tỷ USD, tăng 2,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 15,61 tỷ USD, tăng 6,9%.

Một số mặt hàng xuất khẩu trong tháng 7 có kim ngạch tăng so với tháng trước như dệt may tăng 12,8%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 6,4%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 4,3%; giày dép tăng 3,9%.

Nhận định về kết quả tăng trưởng từ đầu năm đến nay, đại diện Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ: 7 tháng qua, có 24 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 88,1% tổng kim ngạch xuất khẩu; trong đó có 4 mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD, chiếm 51,6%.

Đáng lưu ý, điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 27,3 tỷ USD, chiếm 18,8% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kế đó là điện tử, máy tính và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, gỗ và sản phẩm gỗ, phương tiện vận tải và phụ tùng, thủy sản…

Đặc biệt, nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục có vai trò đóng góp chính vào tăng trưởng xuất khẩu chung.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 83,6% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản lại lần lượt giảm 6,6% và 5,3% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, nhóm hàng nông, thủy sản có 6/9 mặt hàng có sự sụt giảm về kim ngạch xuất khẩu gồm thủy sản, hàng rau quả, cà phê, gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn…

Cũng theo Cục Xuất Nhập khẩu, góp phần vào thành tích xuất khẩu trong 7 tháng,  khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động thương mại của Việt Nam.

Cụ thể, khu vực kinh tế trong nước đạt 44 tỷ USD, tăng 12,2%, cao hơn tốc độ tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (5,6%) và tỷ trọng của khu vực kinh tế trong nước có xu hướng tăng lên, chiếm 30,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (cùng kỳ năm trước là 29%).

Người dân huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đóng gói mận hậu để phục vụ việc xuất khẩu. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Đặc biệt, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 32,5 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tất cả các nhóm thị trường mà Việt Nam có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang thực thi đều ghi nhận tăng trưởng tốt, cho thấy các ưu đãi từ các FTA cơ bản đã được Việt Nam tận dụng có hiệu quả.

Thống kê từ Bộ Công Thương cũng cho thấy: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 7 đạt 22,4 tỷ USD, tăng 14,9% so với tháng 6 và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế 7 tháng, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2018, ước đạt 143,3 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đạt 60,83 tỷ USD, tăng 12,6%; nhập khẩu của khối đầu tư nước ngoài đạt 82,5 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Các chuyên gia thương mại dự báo: Trong những tháng cuối, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với động lực chính là các nhóm ngành truyền thống như dệt may, giày dép và đồ gỗ...

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại với các yếu tố rủi ro gia tăng, xuất khẩu hàng hóa trong ngắn hạn khó có thể tăng mạnh như năm 2017 và 2018.

Bởi theo các chuyên gia, kinh tế toàn cầu trong những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức.

Do vậy, để thúc đẩy xuất khẩu trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ  thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các FTA đã có hiệu lực, các cam kết trong WTO và Cộng đồng Kinh tế ASEAN để mở rộng thị trường xuất khẩu, kiểm soát có hiệu quả nhập khẩu; tích cực chuẩn bị cho việc thực thi hiệu quả các FTA thế hệ mới…

Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung để có những phản ứng chủ động, kịp thời nhất là trong kiểm soát nhập khẩu và điều hành tỷ giá để đảm bảo tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Mặt khác, Bộ Công Thương cũng bám sát theo dõi tình hình căng thẳng thương mại Nhật Bản - Hàn Quốc để có sự phối hợp trong điều hành, xử lý các vấn đề có tác động tới Việt Nam.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ".

Đây là cơ sở để nâng cao hiệu quả của cơ chế phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội doanh nghiệp để tạo sự kết nối, phối hợp đồng bộ hơn trong việc xử lý các vấn đề phát sinh trong thương mại quốc tế.

Vì thế, Bộ Công Thương sẽ tiến hành triển khai kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ".

Hơn nữa, tiếp tục tổ chức các buổi làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp trong một số lĩnh vực xuất khẩu lớn của Việt Nam để phổ biến, trao đổi và định hướng trong tận dụng cơ hội, tránh các hiệu ứng không thuận từ tình hình xung đột thương mại hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục