80 tấn cá lồng chết bất thường trên hồ Hồng Khếnh, Điện Biên

18:14' - 23/10/2020
BNEWS Từ ngày 19/10 đến ngày 21/10, gần 80 tấn cá lồng nuôi tại lòng hồ Hồng Khếnh (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) của Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hải Hà chết bất thường.

Từ ngày 19/10 đến ngày 21/10, gần 80 tấn cá lồng nuôi tại lòng hồ Hồng Khếnh (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) của Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hải Hà chết bất thường, nổi trắng mặt nước lồng nuôi, gây thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Chiều 23/10, các cơ quan chức năng, chuyên môn của tỉnh Điện Biên đã xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ việc là do suy giảm nồng độ ô-xy hòa tan trong nước.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên) cho biết: Chi cục đã lấy mẫu cá, mẫu nước tại hồ Hồng Khếnh gửi về Trung tâm Kiểm nghiệm vệ sinh (Cục Thú y) và Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, ông Đỗ Thái Mỹ lý giải: Do ảnh hưởng của thời tiết, trong các ngày từ 17 đến 19/10, địa bàn huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) xảy ra nhiều trận mưa nhỏ, có sương mù tạo lớp màng trên mặt nước khiến không khí không hòa tan được trong nước, gây suy giảm nồng độ ô -xy hòa tan trong nước.

Cùng với đó, sau một thời gian dài không có mưa, rồi mưa bất thường sẽ làm thay đổi độ pH trong nước. Đối với môi trường ao, hồ nuôi cá, độ pH từ 6,5 đến 7 là tốt nhất.

Vào chiều 20/10, nhận được thông tin cá ở hồ Hồng Khếnh chết nhiều, Chi cục đã xuống hồ, kiểm tra độ ô-xy trong nước và đo được chỉ số đã xuống dưới 2,2 mg/lít nước, đây là mức rất thấp, quá ngưỡng nguy hiểm.

"Chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước để đánh giá nguyên nhân chính xác nhất; đồng thời khuyến cáo đến các cơ sở nuôi trồng thủy sản quy mô lớn trên địa bàn phải có các thiết bị theo dõi giám sát liên tục tình hình sức khỏe vật nuôi, môi trường nuôi trồng để kịp thời phát hiện những bất thường và có phương án xử lý hiệu quả; từ đó giảm thiểu được những rủi ro trong chăn nuôi", ông Đỗ Thái Mỹ nói.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) cũng đồng quan điểm khi cho rằng: Nguyên nhân ban đầu của tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra tại các lồng cá đang nuôi trên hồ Hồng Khếnh của Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hải Hà là do bị suy giảm nồng độ ô-xy hòa tan trong nước.

Nguyên nhân là do vào các ngày từ 17 đến 19/10, trên địa bàn huyện xảy ra nhiều trận mưa bất thường, nền nhiệt giữa ngày và đêm chênh lệch rất lớn nên tất cả các hồ trên địa bàn đều xuất hiện tình trạng nồng độ ô-xy trong nước giảm đột ngột.

Điều này đã dẫn đến tình trạng cá chết rải rác xảy ra ở nhiều hồ khác chứ không chỉ riêng hồ Hồng Khếnh.

Tuy nhiên, do các lồng cá nuôi trên hồ Hồng Khếnh là nuôi tập trung nên tình trạng cá chết xảy ra nhiều hơn. Hiện, các cơ quan chuyên môn của huyện Điện Biên đang tiến hành kiểm tra lại tất cả các hồ, ao lớn trên địa bàn để làm rõ hơn nguyên nhân của tình trạng này.

Như TTXVN đã đưa tin "Điện Biên: Người dân mong cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân cá chết bất thường tại hồ Hồng Khếnh", vào các ngày từ 19 đến 21/10, gần 80 tấn cá lồng nuôi tại hai khu vực cách xa nhau hàng trăm mét trên hồ Hồng Khếnh (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) của Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hải Hà bị chết đột ngột hàng loạt, nổi trắng trên mặt nước.

Trong 80 tấn cá bị chết, có khoảng 60 tấn cá rô phi đơn tính nuôi theo chuỗi liên kết sắp thu hoạch, cung ứng ra thị trường.

Số còn lại là các loại cá thương phẩm như: tầm, lăng, dầm xanh… đã được 3 năm tuổi. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục