9 triệu chứng nếu nhiễm Omicron ở người đã tiêm đủ liều vaccine

11:13' - 17/02/2022
BNEWS Có 9 triệu chứng dễ nhận biết khi nhiễm biến thể Omicron ở người đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản.

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí dịch tễ học và các bệnh truyền nhiễm Eurosurveillance, có 9 triệu chứng được cho là xuất hiện phổ biến ở những người nhiễm biến thể Omicron dù đã tiêm đủ liều cơ bản vaccine phòng COVID-19.

Nghiên cứu được thực hiện ở Na Uy, trong đó phỏng vấn các vị khách đã tham dự một bữa tiệc là nơi bùng phát lây nhiễm biến thể Omicron. Trong số 111 vị khách được phỏng vấn, 66 vị đã mắc COVID-19 trong khi 15 vị khác có thể đã mắc bệnh.

Trong số những người tham gia nghiên cứu, 89% trong số này đã tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Mặc dù đã được tiêm chủng đầy đủ, song các vị khách này đã xuất hiện 8 triệu chứng nhiễm biến thể Omicron gồm ho, chảy nước mũi, mệt mỏi, đau họng, đau đầu, đau cơ, sốt, hắt hơi.

Trong số này, ho, chảy nước mũi và mệt mỏi là các triệu chứng phổ biến nhất, trong khi sốt và hắt hơi ít phổ biến nhất.

Sau đó, các chuyên gia y tế công cộng bổ sung thêm triệu chứng buồn nôn vào danh sách các triệu chứng này ở những người đã tiêm phòng mà vẫn nhiễm biến thể Omicron.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cảnh báo rằng có 2 triệu chứng sớm báo hiệu nhiễm biến thể Omicron thậm chí trước khi có xét nghiệm dương tính. Đó là mệt mỏi và chóng mặt/ngất xỉu.

Trong đó, tình trạng mệt mỏi là ở mức độ mệt nặng, có thể gây đau cơ thể do đau cơ cũng như đau đầu, thị lực giảm và mất cảm giác thèm ăn.

Trước đây, Tiến sĩ Angelique Coetzee, người đầu tiên lên tiếng báo động về biến thể Omicron ở Nam Phi, cho rằng mệt mỏi là một trong những triệu chứng chính ở những người nhiễm Omicron.

Quan điểm này của bà đã được củng cố sau khi kết quả thăm dò do WebMD thực hiện cho thấy hơn 40% phụ nữ trải qua tình trạng mệt mỏi do mắc COVID-19, so với tỉ lệ này ở nam giới là hơn 0,33%.

Trong khi đó, dấu hiệu sớm thứ hai báo hiệu một người nhiễm Omicron là chóng mặt/ngất xỉu. Các bác sĩ ở Berlin phát hiện thấy bệnh COVID-19 gây ra các lần ngất lặp lại đều đặn ở một bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Theo tờ Arztezeitung của Đức, các bác sĩ có thể nhận thấy "mối liên hệ rõ ràng" giữa việc ngất xỉu và bệnh COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục