90% doanh nghiệp Bình Dương phục hồi sản xuất

09:49' - 22/10/2021
BNEWS Gần 90% doanh nghiệp tại Bình Dương phục hồi lại sản xuất với hơn 500.000 lao động đã trở lại nhà máy làm việc.

Khí thế mới sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, toàn tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới diễn ra an toàn và linh hoạt tại vùng đất công nghiệp này. Gần 90% doanh nghiệp tại Bình Dương phục hồi lại sản xuất với hơn 500.000 lao động đã trở lại nhà máy làm việc. Hiện phần lớn công nhân đã tiêm đủ vaccine để đi làm hằng ngày.
*Nhiều ưu đãi thu hút lao động

Ghi nhận tại Công ty TNHH Ampacs International chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Bàu Bàng đã tái khởi động sản xuất trở lại từ ngày 17/9 và đến nay, công nhân quay trở lại làm việc hơn 1.500 người, chiếm 25% trên tổng số lao động trước dịch.
Hiện công ty đang dần ổn định, nhưng do sợ lây nhiễm dịch bên ngoài vào nhà máy nên Ban giám đốc quyết định duy trì sản xuất “3 tại chỗ” kéo dài thêm một thời gian đợi tình hình ổn định sẽ có phương án sản xuất bình thường trở lại.
Nhằm phòng ngừa dịch COVID-19, Công ty Ampacs International tổ chức một quy trình rất nghiêm ngặt. Cụ thể, công nhân trước khi vào phân xưởng sản xuất chính thức phải qua 14 ngày cách ly tại ký túc xá của công ty. Trong những ngày cách ly vẫn được trả lương 170.000 đồng/ngày và sau khi vào làm chính thức được thưởng thêm 150.000 đồng/ngày.
Theo Ban giám đốc công ty Ampacs International, với mong muốn tiếp nhận 8.000 nhân công để sớm phục hồi đạt công suất 100%,  nhà máy đang thực hiện các chính sách hỗ trợ về tiền lương, thưởng để khuyến khích thu hút lao động. Tuy nhiên, hiện công ty đang thu nhận dần dần công nhân vào làm việc do phải cách ly và sàng lọc COVID-19.
Tại Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam, Ban giám đốc cùng công đoàn cơ sở công ty cũng đã triển khai chính sách chăm lo, hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Cụ thể, công ty hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu và vẫn duy trì mức thu nhập hàng tháng hơn 8 triệu đồng kèm theo nhiều phúc lợi khác sau khi công nhân trở lại nhà máy đúng hẹn. Đặc biệt, công ty thưởng thêm từ 1,5 - 2 triệu đồng/người lao động làm việc trong tháng đầu tiên trở lại sản xuất.
Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam cho biết, trong thời gian tạm ngưng hoạt động để chống dịch, công ty thực hiện những chính sách hỗ trợ cho người lao động với mức chi trả lương tối thiểu vùng, trao tặng hỗ trợ thực phẩm...

Kể từ ngày 1/10 sau khi công ty hoạt động trở lại, những người lao động cũ trở lại làm việc đúng thời gian theo thông báo được ban giám đốc công ty thưởng ngay 2 triệu đồng/người. Nhờ vậy, sau khi nhà máy khôi phục sản xuất đã có 6.000 công nhân trở lại làm việc.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam Đào Ngọc Trung cho biết, trong thời gian tạm thời nghỉ sản xuất đế chống dịch COVID-19, công ty vẫn trả 50% mức lương tối thiểu vùng cho người lao động. Do đó, hầu hết công nhân, người lao động đã ở lại gắn bó với công ty, hiện có khoảng 1.700 công nhân đã đến nhà máy làm việc bình thường.
*Doanh nghiệp được trao quyền chủ động

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Toàn cho biết, đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện mở cửa dần, tùy theo từng loại hình, quy mô; trong đó, nhiều doanh nghiệp đã tái khởi động sản xuất trở lại rất nhanh nhờ chủ động giữ chân được nguồn lao động bằng những chính sách chăm lo thiết thực trong mùa dịch cũng như vẫn duy trì trả lương, hỗ trợ nhu yếu phẩm...cho công nhân.
Đặc biệt, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được trao quyền chủ động về mô hình và phương thức tổ chức sản xuất. Trường hợp có F0 trong phạm vi hẹp của một dây chuyền, phân xưởng, bộ phận riêng biệt thì không cực đoan phong tỏa, đóng cửa cả doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thanh Toàn cho hay, để triển khai phòng, chống dịch bệnh đi đôi với phục hồi, phát triển kinh tế trong điều kiện “bình thường mới”; trong đó, kế hoạch của doanh nghiệp về mặt tổ chức chặt chẽ về tái khởi động sản xuất, quan tâm đến người lao động được cho là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp trở lại mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đang triển khai áp dụng Thông tư 14/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cơ bản đã giải quyết rất nhiều vấn đề khó khăn của doanh nghiệp và thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất trở lại.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã đánh giá cao việc nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp tranh thủ thời gian bình thường mới để mở cửa sản xuất. Hiện, Bình Dương xem các doanh nghiệp là một chủ thể quan trọng trong qua trình duy trì mục tiêu vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch an toàn, linh hoạt.

Theo đó, tỉnh đã tạo điều kiện, tin tưởng giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tùy theo khả năng, điều kiện.
Bên cạnh đó,  UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng hỗ trợ, hướng dẫn và ban hành các quy định, chính sách phù hợp. Điều này nhằm giúp doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất; trong đó, tổ chức thành lập nhiều Trạm y tế lưu động trong các khu công nghiệp sẵn sàng hỗ trợ khi doanh nghiệp và người lao động cần.
Từ đầu năm đến nay, bằng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần duy trì kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương đạt 24,5 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 1,5 tỷ USD; chỉ số công nghiệp của tỉnh vẫn tăng 2,93%, thương mại dịch vụ tăng 1,9% và thu ngân sách đạt 47.900 tỷ đồng bằng 82% dự toán…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục