AAP đóng cửa - Lời cảnh tỉnh với các "đại gia" công nghệ

15:22' - 05/03/2020
BNEWS Hãng thông tấn Australia Associated Press (AAP) phải đóng cửa sau 85 năm hoạt động là lời cảnh tỉnh với tác động tàn phá của các "gã khổng lồ" công nghệ toàn cầu.
Trụ sở Hãng thông tấn Australia Associated Press (AAP) tại thành phố Sydney. Ảnh: AAP/TTXVN 

Hãng thông tấn Australia Associated Press (AAP) phải đóng cửa sau 85 năm hoạt động là một lời cảnh tỉnh đối với tác động tàn phá của các "gã khổng lồ" công nghệ toàn cầu đang gây ra cho các tổ chức truyền thông Australia.

Trên đây là tuyên bố của Chủ tịch AAP Cambell Reid, đưa ra ngày 4/3 sau thông báo gây chấn động nói trên của hãng.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, Chủ tịch AAP Reid cho rằng, chính các nội dung tin tức được xuất bản miễn phí trên các mạng truyền thông xã hội và các công cụ tìm kiếm là nguyên nhân dẫn tới việc hãng thông tấn có uy tín như AAP phải đóng cửa.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh giới chức Australia về những tác động bất lợi của các nền tảng kỹ thuật số đối với các mô hình kinh doanh báo chí truyền thống.

Chủ tịch Reid nêu rõ lĩnh vực truyền thông sẽ tiếp tục phải chịu thiệt hại trong khi chờ Chính phủ liên bang Australia đưa ra một bộ quy tắc ứng xử buộc các "đại gia" công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức của các tổ chức truyền thông.

Ông nhấn mạnh tới thực tế người dân có thể truy cập nội dung miễn phí trên mạng Internet, sức mạnh thị trường của Google và Facebook ...đã làm suy giảm các mô hình kinh doanh báo chí truyền thông.

Tòa soạn Hãng thông tấn Australia Associated Press (AAP) tại thành phố Sydney ngày 3/3/2020. Ảnh: AAP/TTXVN 

Trước đó, ngày 3/3, Giám đốc điều hành AAP Bruce Davidson đã đưa ra tuyên bố và xác nhận AAP sẽ chính thức chấm dứt hoạt động vào tháng 6 tới, sau 85 năm cung cấp nội dung cho các tờ báo in, báo điện tử, đài phát thanh... 

Sau thông báo trên của AAP, Liên minh Nghệ thuật và giải trí truyền thông Australia (MEAA) đã lên tiếng chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đã không bảo vệ được hãng thông tấn quan trọng này khi không thực hiện các khuyến nghị được đưa ra trong một cuộc điều tra kéo dài 18 tháng về các nền tảng kỹ thuật số.

Năm ngoái, Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) đã đưa ra 23 khuyến cáo tới chính phủ cần thắt chặt kiểm soát các công ty công nghệ nhằm bảo vệ quyền riêng tư của công dân nước này cũng như bảo vệ hoạt động của các cơ quan báo chí truyền thông trước việc các công ty công nghệ sử dụng các nội dung có bản quyền khi chưa xin phép.

Ủy ban này cũng đã đề xuất xây dựng một bộ quy tắc ứng xử giữa các công ty công nghệ và cơ quan báo chí, buộc các "gã công nghệ" khổng lồ chia sẻ doanh thu cho việc sử dụng các sản phẩm tin tức của các tổ chức truyền thông trên các nền tảng của các công ty này, trên cơ sở đàm phán công bằng, hợp lý và minh bạch.

Tuy nhiên, trong phản hồi cuối cùng đối với các khuyến nghị của ACCC vào năm ngoái, Chính phủ liên bang Australia đã không chấp nhận các khuyến nghị này và không ban hành các quy định phù hợp đối với các nền tảng kỹ thuật số.

 AAP hoạt động với chức năng cung cấp tin tức trong nhiều lĩnh vực như pháp luật, chính trị, tài chính, giải trí, du lịch, đua xe và thể thao, cùng với ảnh và video.

Giới chuyên gia dự đoán sẽ có thêm nhiều “tin xấu” nếu như Chính phủ Australia không hành động để bảo vệ các tổ chức truyền thông trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục