"Ác mộng" thị trường nhà cho thuê ở thủ đô London

08:48' - 25/11/2022
BNEWS Thủ đô London của Anh đang trải qua một đợt biến động thị trường nhà cho thuê khi sinh viên và người lao động đổ xô trở lại thành phố sau đại dịch COVID-19, khiến việc tìm nhà trở nên khó khăn.

Người thuê nhà, các đại lý bất động sản và các chuyên viên tìm kiếm nhà ở mô tả với trang tin CNN Business rằng thủ đô London của Anh trải qua một đợt biến động thị trường nhà cho thuê kể từ mùa Xuân, khi sinh viên và người lao động đổ xô trở lại thành phố sau đại dịch COVID-19, khiến việc tìm nhà trở nên khó khăn.

Nhu cầu thuê nhà gia tăng trong khi nguồn cung giảm mạnh. Dữ liệu từ cổng thông tin bất động sản trực tuyến Rightmove cho thấy số lượng nhà cho thuê có sẵn tại London  trong giai đoạn từ tháng 7-9/2022 giảm gần 25% so với cùng kỳ năm 2021.

Hệ quả là giá nhà tăng vọt lên mức cao nhất từ trước tới nay. Theo dữ liệu từ SpareRoom, trang web tìm nhà lớn nhất tại Anh, giá thuê trung bình hàng tháng, bao gồm các loại chi phí, cho một phòng trong một căn nhà chung hoặc một căn hộ lên tới 933 bảng Anh (1.109 USD) trong tháng 10, tăng 17% so với trước đại dịch.

 

Trả lời CNN Business, Giám đốc truyền thông SpareRoom, Matt Hutchinson, cho biết thủ đô London chứng kiến số lượng sinh viên, người trẻ và lao động nước ngoài tăng mạnh trong những tháng gần đây, nhu cầu vốn bị kiềm chế trong thời gian đại dịch.

Vào thời kỳ đỉnh trong tháng Chín, mỗi phòng đăng trên trang web được gần 9 người tìm kiếm. Ông Hutchinson nói: "Tôi chưa bao giờ thấy thị trường như bây giờ".
Mặc dù nhu cầu đã giảm nhẹ kể từ tháng Chín, con số này vẫn cao hơn so với đỉnh trung bình mùa Hè, vốn thường là thời điểm thị trường "sôi động" nhất.

Giám đốc truyền thông SpareRoom cho hay nếu một người đăng quảng cáo cho thuê phòng trong vài tháng qua, có khả năng họ sẽ nhận được hàng trăm yêu cầu từ người thuê. Theo ông, "đây quả thực là một trận chiến để được (chủ nhà) hồi đáp hoặc một đại lý hẹn gặp".
Theo một cuộc thăm dò người thuê nhà tại Anh được tiến hành trong tháng Chín, 20% số người được hỏi cho biết họ phải trả trước tiền thuê nhiều tháng, trong khi 20% khác cho rằng họ phải trả giá cao hơn giá đề xuất để đảm bảo thuê được phòng. Gần 50% số người khảo sát nói rằng họ phải đưa ra quyết định thuê hay không ngay khi xem phòng.
Vấn đề ở đây vô cùng dễ hiểu: Quá nhiều người thuê nhà trong khi có quá ít nhà cho thuê có sẵn. Jeremy Leaf, nhà sáng lập đại lý bất động sản Jeremy Leaf & Co ở phía Bắc London, cho biết số lượng nhà cho thuê được đăng quảng cáo trên trang web công ty ông giảm 40% so với tháng 11 năm ngoái. Người sở hữu nhà đang dần rời khỏi thị trường cho thuê nhà do ngày càng ít sinh lời cùng với lạm phát tăng cao.
Từ năm 2016, Chính phủ Anh đã tăng thuế mua căn nhà thứ 2 và cắt giảm số tiền thuế chủ nhà có thể nhận lại từ các khoản thanh toán thế chấp. Giám đốc đại lý bất động sản Savills, bà Amelia Greene, nói với CNN Business rằng một số chủ sở hữu nhà thậm chí quyết định bán hết nhà cửa, tận dụng thời điểm giá nhà đang tăng lên trong năm nay. Theo Rightmove, tính tới thời điểm hiện tại, giá chào bán trung bình tại thủ đô London đã tăng 5% trong năm nay.
Ông Leaf cho biết, nguồn cung ngày một khan hiếm trong năm nay là do nhiều người thuê nhà đang quyết định ở lại nhà đang thuê và gia hạn các hợp đồng thuê nhà hiện tại với mức giá tăng ít hơn so với những nơi khác. Tỷ lệ thế chấp tăng mạnh cũng đang khiến những người muốn mua nhà lần đầu bị mắc kẹt trong thị trường cho thuê, khiến số lượng nhà có sẵn sẽ càng giảm.
Theo ông Leaf, giá thuê nhà tại London có thể đã giảm một ít kể từ sau đợt tăng "gần như chưa có tiền lệ" trong mùa Hè, song tình trạng nguồn cung thường xuyên thiếu đồng nghĩa với việc giá sẽ còn tăng cao trong tương lai. Ông nhận định: "Áp lực tăng giá thuê sẽ tăng cao".
Số liệu của Rightmove cho thấy giá thuê trung bình hàng tháng đối với một căn hộ 2 phòng ngủ vào khoảng 2.226 bảng Anh (2.646 USD) hồi tháng trước, cao hơn 19% so với hồi tháng 2/2020, trước khi đại dịch bùng phát dẫn đến việc người lao động ồ ạt rời khỏi thủ đô. Công ty Savills dự báo giá thuê nhà trung bình tại London, áp dụng với mọi loại nhà ở, sẽ tăng thêm 5,5% trong năm tới. 
Những người có "hầu bao" thấp sẽ phải cố gắng điều đình giá cả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục