ACB tối ưu hóa lợi nhuận
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 được tổ chức mới đây, Ngân hàng Thương mại cổ Á Châu (ACB) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với mục tiêu lãi trước thuế tăng hơn 10% so với năm 2020.
Ngoài ra, tổng tài sản tăng 10%, tiền gửi khách hàng tăng 9%, tín dụng tăng 9,5% và tỷ lệ nợ xấu sẽ được kiểm soát dưới 2%. Trọng tâm chiến lược của ACB là tập trung vào ngân hàng bán lẻ nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.
Theo quan sát của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVS), dư nợ cho vay khách hàng của ACB tăng tập trung chủ yếu bởi tăng trưởng cho vay cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tỷ trọng cho vay với các đối tượng này chiếm 93% so với cùng kỳ năm ngoái.Điều này khẳng định trọng tâm chiến lược của ACB là tập trung vào ngân hàng bán lẻ nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, với tỷ suất sinh lời cao hơn; đa dạng hóa rủi ro khi quy mô khoản vay bán lẻ, khách ở ngân hàng này có xu hướng giảm trong những năm qua và hiện ở mức dưới 1 tỷ đồng; đồng thời, tập trung cho các phân đoạn mục tiêu ở khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bên cạnh đó, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục đà tăng thông qua các sáng kiến Gói dịch vụ tài chính nguồn nhân lực Việt (Employee Banking) và triển khai giải pháp tài trợ thương mại (Transaction Banking). Chỉ trong quý I năm 2021, cơ sở khách hàng của ACB mở rộng lên 3,3 triệu gồm: 3,1 triệu khách hàng cá nhân, chiếm 82% tiền gửi của khách hàng và 0,2 triệu còn lại là khách hàng doanh nghiệp.
CASA cuối quý I năm 2021 của ACB đạt mức 22,1% so với 21,6% vào cuối năm 2020. Theo ACB, CASA từ khách hàng cá nhân ở mức 18%, trong khi CASA từ doanh nghiệp hơn 40%. ACB đang đặt mục tiêu CASA đạt 25%, giúp ngân hàng này chi phí huy động vốn cạnh tranh hơn. Về phía Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) nhận định, tỷ lệ CASA của các ngân hàng tăng sẽ giúp giảm chi phí vốn và lãi suất cho vay cũng sẽ tăng dần do các chính sách vay ưu đãi dần được thu hẹp cùng sự phục hồi của nền kinh tế. Nhờ đó, xu hướng biên lãi ròng (NIM) sẽ ở mức cao. Hiện, thu nhập từ phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) cũng được nhiều chuyên gia phân tích kỳ vọng như một điểm sáng trong bức tranh lợi nhuận của các ngân hàng với khả năng mang lại lợi nhuận ổn định nhờ vào việc phân bổ các khoản trả trước và phí thu được từ các sản phẩm liên kết đầu tư. ACB cũng không nằm ngoài cuộc chơi với thương vụ hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kéo dài 15 năm tại Việt Nam với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam. Theo đó, số tiền trả trước 8.500 tỷ đồng một lần sẽ được phân bổ đều hàng quý trong suốt thời gian hợp tác 15 năm. Tại thời điểm ký kết năm 2020, mức phí cho thương vụ này cao hơn nhiều các ngân hàng cùng quy mô do ACB là một trong ba ngân hàng có doanh số bản bảo hiểm tốt nhất.Tin liên quan
-
Chứng khoán
Chứng khoán sáng 24/5: VN - Index tiến gần mốc 1.300 điểm
10:41' - 24/05/2021
Thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng 24/5 rất tích cực, thanh khoản tăng cao và sắc xanh lan tỏa ra các nhóm ngành, giúp chỉ số VN – Index đang dần tiến tới mốc 1.300 điểm.
-
Phân tích doanh nghiệp
Thông tư 03: Giảm áp lực cho cả ngân hàng và doanh nghiệp
17:52' - 19/04/2021
Đối với phía ngân hàng thương mại, các chuyên gia cho rằng Thông tư 03 sẽ có nhiều tác động tích cực trong ngắn và dài hạn.
-
Ngân hàng
ACB đặt mục tiêu lãi trước thuế tăng hơn 10%
17:53' - 06/04/2021
Ngày 6/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2021 với mục tiêu lãi trước thuế tăng hơn 10% so với năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Nhận diện tiềm năng tăng trưởng doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp
16:43' - 17/01/2025
Doanh nghiệp ngành bất động sản khu công nghiệp trong giai đoạn 2025 - 2026 được dự báo tăng trưởng tích cực nhờ dòng vốn FDI giúp nhu cầu thuê đất khu công nghiệp tăng.
-
Phân tích doanh nghiệp
Năm 2025, doanh nghiệp thép kỳ vọng tăng trưởng từ thị trường nội địa
12:17' - 10/01/2025
Theo giới phân tích, nhu cầu thép nội địa có thể duy trì tăng trưởng ổn định trong thời gian tới, trong khi xuất khẩu có thể chậm lại.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp dầu khí “chuyển mình”
09:00' - 09/01/2025
Các doanh nghiệp ngành dầu khí được cho là đang bước vào giai đoạn "chuyển mình" với nhiều dư địa và thuận lợi cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
-
Phân tích doanh nghiệp
Ba xu hướng chính định hình ngành bán lẻ năm 2025
16:39' - 26/12/2024
Các chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS) nhận định 3 xu hướng chính định hình ngành bán lẻ 2025 gồm: Kinh doanh bền vững, trải nghiệm khách hàng và phát triển sản phẩm mới.
-
Phân tích doanh nghiệp
Doanh nghiệp hàng không lấy đà cất cánh
09:26' - 23/12/2024
Doanh nghiệp hàng không đang có cơ hội phục hồi mạnh nhờ giá nhiên liệu có xu hướng giảm, nhu cầu du lịch và vận tải tăng, việc nâng trần giá vé máy bay được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện lợi nhuận.