ACV “trần tình” về đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không
Kế hoạch đầu tư các dự án giai đoạn 2016 – 2020, trong đó đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình lên Bộ Giao thông vận tải đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ phía các cơ quan truyền thông và các nhà chuyên môn.
Mới đây ACV đã tiếp tục gửi Bộ Giao thông vận tải một văn bản khác, giải trình cụ thể về đề xuất điều chỉnh này.
- ACV: Phải gánh chịu khoản bù lỗ chi phí đầu vào cho các hãng hàng không trong nước!
Văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải của ACV cho thấy, chính sách giá dịch vụ hàng không giữa các hãng hàng không quốc nội và nước ngoài đang có sự chênh lênh khá lớn.
Cụ thể, giá phục vụ hành khách quốc nội tại Việt Nam bằng 12 – 15% giá phục vụ hành khách quốc tế, trong khi tại các nước trong khu vực, mức giá này chỉ chênh lệch vào khoảng 10% giữa các hãng nội địa và quốc tế.
Tương tự, giá hạ cất cánh quốc nội bằng 34% giá hạ cất cánh quốc tế nhưng chi phí đầu tư và khai thác như nhau; giá dịch vụ sân đỗ tàu bay, mức soi chiếu an ninh … cũng có sự chênh lệch đáng kể.
Tính riêng năm 2015, sản lượng phục vụ hành khách từ các hãng nội địa của ACV đạt trên 22 triệu hành khách, nhưng chỉ mang lại doanh thu 1.299 tỷ đồng, trong khi với hơn 9,6 triệu khách khai thác qua các hãng quốc tế, ACV thu được 3.914 tỷ đồng, cao hơn 3 lần.
Tỷ lệ hạ, cất cánh của các hãng hàng không nội địa mặc dù cao gấp gấp 2,2 lần so với các hãng hàng không quốc tế, nhưng ACV cũng chỉ thu được 383 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mức doanh thu 940 tỷ đồng từ các hãng hàng không quốc tế.
Theo ACV, thực tế chính sách giá hiện nay đang ưu đãi các hãng hàng không trong nước bằng hình thức bù lỗ chi phí đầu vào thông qua mức giá dịch vụ hành không nội địa bị nhà nước khống chế.
“Khoản bù lỗ chi phí cho các hãng hàng không trong nước đã tác động trực tiếp làm giảm doanh thu dịch vụ hàng không của ACV”, Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng nêu rõ, “Phải gánh chịu khoản bù lỗ chi phí đầu vào cho các hãng hàng không trong nước nên ACV không thể có nguồn lợi nhuận ổn định từ dịch vụ hàng không nhằm tích lũy tái đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng hàng không”.
* Lý do tăng giá
ACV tính toán, triển khai Kế hoạch đầu tư các dự án giai đoạn 2016 – 2020, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư lên tới 26.206,8 tỷ đồng. Để có thể huy động đủ nguồn vốn nói trên, Tổng công ty kiến nghị được sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp, trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định hàng năm, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá đối với hành khách đi tuyến quốc nội và quốc tế theo hướng thu hẹp khoảng cách xuống từ 2 – 4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản.
Cụ thể, ACV đề nghị tăng giá phục vụ hành khách quốc nội từ mức 70.000 đồng/khách lên mức 100.000 đồng/khách từ ngày 1.1.2017, đồng thời bỏ hình thức thuê bao trọn gói sân bay căn cứ (home base) với máy bay trong nước, chuyển sang áp dụng bằng 75% mức giá thu theo giờ trong khung giá dịch vụ sân đậu máy bay.
Ngoài ra, ACV cũng sẽ thu thêm phí soi chiếu an ninh với phương tiện, thiết bị vào khu cách ly như xăng dầu, suất ăn hàng không…
Những kiến nghị của ACV về việc điều chỉnh chính sách giá dịch vụ hàng không về bản chất, đơn vị này cho rằng, không phải là tăng giá dẫn đến tăng chi phí đầu vào của các hãng hàng không trong nước mà mục đích là điều chỉnh giá dịch vụ hàng không quốc nội tiệm cận với giá thành thực tế của hàng không trong nước mà ACV đang phải gánh chịu, đồng thời đạt tỷ lệ phù hợp với giá dịch vụ hàng không quốc tế theo thông lệ quốc tế.
* Các hãng hàng không lên tiếng
Trái ngược với những lý lẽ mà ACV đưa ra, các hãng hàng không nội địa cho rằng mức giá, phí khai thác tại các cảng hàng không Việt Nam hiện đang tăng một cách “vô lý”. Trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nêu rõ: “Giá, phí dịch vụ tại các Cảng hàng không ngày càng tăng, tác động lớn đến khai thác, làm tăng chi phí của Vietnam Airlines”.
Vietnam Airlines tính toán tổng chi phí tăng thêm trong năm 2016 do ACV tăng giá và thu mới dịch vụ tại một số cảng hàng không sẽ khiến hãng này phải chi thêm 202,5 tỷ đồng.
Trong đó, thu phí dịch vụ kiểm tra an ninh tại các cảng hàng không Nội Bài, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất đối với xe suất ăn/xăng dầu trước khi vào sân bay trong khu vực hạn chế tăng thêm 56,5 tỷ đồng/năm; tăng 10% đối với các dịch vụ thuê mặt bằng, bang chuyền trả hành lý, quầy thủ tục, cầu ống lồng… vào khoảng 33 tỷ đồng; giá dịch vụ sân đậu tàu bay tăng thêm 5 tỷ đồng…
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific giãi bày, giá/phí sử dụng dịch vụ tại một số cảng hàng không hiện đang quá cao, cụ thể là giá thuê quầy, mặt bằng tại các sân bay chính như Nội Bài, Cam Ranh…
Vietjet Air kiến nghị giảm giá phục vụ chuyến bay quốc tế tại các cảng hàng không địa phương (Cam Ranh, Huế,, Phú Quốc, Cần Thơ).
Theo ông Lưu Đức Khánh, Tổng giám đốc Vietjet, thời gian qua, Vietjet đã tích cực mở các đường bay quốc tế mới đến Việt Nam thông qua các sân bay nêu trên nhưng mức giá phục vụ mặt đất áp dụng đối với các chuyến bay thuê chuyến tại các sân bay này lại không giống nhau và cao hơn đáng kể so với sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Liên quan tới vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, đề xuất thay đổi mức phí của ACV được thực hiện theo đúng quy định của Luật Hàng không. Theo ông Thanh, việc xem xét lại giá thành dịch vụ hàng không là một việc cần thiết, Cục Hàng không sẽ xem xét, thẩm định và xin ý kiến của các đơn vị liên quan trước khi trình phương án lên Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, từ trước tới nay nhà nước chưa phải bù lỗ cho ngành hàng không. “Các đơn vị lớn của ngành hàng không như Tổng Công ty Cảng hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam suốt nhiều năm qua đều có lãi và Nhà nước chưa bao giờ phải bù lỗ cả”, ông Thanh nói./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành việc sửa chữa đường cất hạ cánh tại CHKQT Tân Sơn Nhất
20:15' - 20/07/2016
Việc sửa chữa đường cất hạ cánh 25R/07L của Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất đã được hoàn thành sớm hơn và đưa vào khai thác trở lại từ 17h30' ngày hôm nay (20/7).
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng loạt chuyến bay đến/đi từ TP. Hồ Chí Minh có thể bị chậm chuyến
20:03' - 20/07/2016
Ngày 20/7, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện một số hư hại liên quan tới trên đầu đường cất hạ cánh 25R/07L cần phải sửa chữa, khắc phục ngay.
-
Chuyển động DN
ACV đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không tại 7 sân bay
19:10' - 15/06/2016
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tăng phí phục vụ hành khách tại 07 Cảng hàng không quốc tế nội địa.
-
Chuyển động DN
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức đại hội cổ đông lần thứ nhất
17:51' - 16/03/2016
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tổ chức Đại hội cổ đông lần thứ nhất vào ngày 16/3 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách áp dụng tại Trung tâm tài chính quốc tế không rập khuôn, có chọn lọc
21:04' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị thượng đỉnh P4G: Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại các nhà lãnh đạo với doanh nghiệp
20:43' - 17/04/2025
Phiên Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo với cộng đồng doanh nghiệp với chủ đề “Hợp tác công – tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: CCSEZR đưa ra những khuyến nghị hữu ích cho Chính phủ Việt Nam
20:42' - 17/04/2025
Chiều 17/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Giáo sư Đào Nhất Đào, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế (CCSEZR), Đại học Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu bế mạc Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư
20:23' - 17/04/2025
Sau bốn ngày làm việc, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư năm 2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng UNCTAD 16
19:51' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Rebeca Grynspan, Tổng Thư ký Cơ quan Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành dứt điểm mục tiêu ổn định dân cư vùng tái định cư Thủy điện Sơn La
18:46' - 17/04/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc phát triển, nâng cao đời sống cho đồng bào di dân nhường đất cho dự án thủy điện Sơn La là nhiệm vụ ưu tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành Dầu khí tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa
18:40' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt Đoàn đại biểu người lao động tiêu biểu của ngành Dầu khí..
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tạo bứt phá trong quản lý doanh nghiệp nhà nước
18:21' - 17/04/2025
Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã chủ động bước lên tuyến đầu thúc đẩy phát triển bền vững
18:07' - 17/04/2025
Giáo sư Reena Marwah thuộc Đại học Delhi (Ấn Độ), đã có bài phân tích về việc Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) năm 2025.