Agribank tăng độ phủ thanh toán không dùng tiền mặt

13:29' - 24/06/2022
BNEWS Sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thói quen thanh toán của người dân đang dần có những thay đổi lớn, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy nhanh hoạt động thanh toán không tiền mặt.

Là ngân hàng thương mại nhà nước liên tục được vinh danh với 10 giải thưởng Sao Khuê cho hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc lĩnh vực tài chính - ngân hàng và ngân hàng số, trong những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã nỗ lực không ngừng trong phát triển các sản phẩm tiện ích với những giải pháp thanh toán vượt trội, góp phần quan trọng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là tại địa bàn nông thôn. 
Thấu hiểu nông dân với thẻ thấu chi
“Thực sự, tôi chẳng nghĩ có ngày nông dân như chúng tôi được cầm thẻ thấu chi của ngân hàng để ra đại lý mua hàng. Trước nay tôi nghĩ thẻ thấu chi chỉ dành cho cán bộ, công chức, chứ ai nghĩ nông dân giờ cũng... “sang” thế này!”, vừa thanh toán hơn chục bao phân bón cho đại lý, anh Nguyễn Công Bằng, nông dân xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường (Long An) vừa hồ hởi chia sẻ.
Liên kết trồng rau quả với các hộ nông dân trên địa bàn trong Tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp Kiến Tường (Long An), cũng như nhiều bà con xã viên khác, phát sinh thêm bất cứ chi phí sản xuất nào trong vòng quay vụ gối vụ của chuỗi sản xuất, anh Bằng lại cầm tấm thẻ thấu chi của Agribank ra đại lý để mua phân bón, thuốc trừ sâu, thanh toán tiền điện, nước và nhiều loại hàng hoá khác mà không phải lo khi trong nhà không còn tiền mặt.
“Có cái này đỡ nhiều lắm!”, xoay xoay tấm thẻ trên tay, ánh mắt hiền lành, chân chất trên khuôn mặt đen sạm của người nông dân miền Tây như vương sự xúc động. “Không chỉ là vấn đề tiền bạc đâu, trong tấm thẻ này, thực sự tôi còn thấy cả sự thấu hiểu, chia sẻ của ngân hàng với người nông dân chúng tôi”, anh Nguyễn Công Bằng cho biết.
Triển khai từ tháng 9/2019, Agribank đã cung cấp cho nông dân sản phẩm dịch vụ cho vay thấu chi qua thẻ ATM với hạn mức 30 triệu đồng cho các đối tượng là khách hàng cá nhân cư trú trên địa bàn nông thôn.

Dễ dàng tiếp cận với thủ tục mở thẻ đơn giản, không cần thế chấp, chính sách lãi suất ưu đãi khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn, việc sử dụng thẻ thấu chi để thanh toán tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, học phí, viện phí, thanh toán mua hàng tại các cửa hàng cung ứng vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản, bách hóa, cơ sở sửa chữa máy nông ngư cơ, siêu thị... đã giúp nông dân giải quyết cơ bản những nhu cầu thiết yếu, đặc biệt trong lúc chờ tới mùa vụ thu hoạch để có nguồn tiền mặt phục vụ chi tiêu.

Việc triển khai đề án này của Agribank có ý nghĩa quan trọng trong đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen, góp phần gia tăng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn.
Thẻ thấu chi chỉ là một trong hàng chục loại hình dịch vụ thẻ Agribank đã và đang triển khai. Từ những bước đi ban đầu cách đây 10 năm, cùng với xu thế hội nhập và phát triển của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đến nay phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ đã trở thành xu hướng chuyển dịch tất yếu và là chiến lược phát triển trọng tâm của Agribank.

Sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thói quen thanh toán của người dân đang dần có những thay đổi lớn, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy nhanh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tiến tới một xã hội không dùng tiền mặt.
Cùng với toàn ngành ngân hàng, Agribank đã có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ, chức năng, tiện ích mới trong thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, như: Mở tài khoản trực tuyến eKYC, thẻ phi vật lý, thẻ chip không tiếp xúc, mã PIN điện tử ePIN, thanh toán vé xe buýt VinBus, chuyển tiền liên ngân hàng bằng mã VietQR, ATM đa chức năng (CDM) với chức năng nạp tiền tự động và gửi tiền trực tuyến…

Nỗ lực phủ rộng thanh toán không tiền mặt 
Agribank hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking. Phương thức thanh toán tự động chiếm khoảng 81% tổng số giao dịch thanh toán của khách hàng tại Agribank. Những con số trên cho thấy người dùng ít mặn mà với tiền mặt, còn thanh toán số ngày càng giàu sức hút, cả ở địa bàn nông thôn.
Tuy vậy, việc phổ cập phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng xa vẫn gặp khó khăn. Vì vậy muốn phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ những tiện ích của phương tiện thanh toán này, cũng như phải có sự đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở.
Theo đó, để khuyến khích khách hàng tham gia nhiều hơn trong các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đã đầu tư mạnh cho nền tảng số để thúc đẩy các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, mở rộng hệ sinh thái thanh toán số để phục vụ thanh toán trực tuyến, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.
Agribank thường xuyên tham gia các buổi roadshow, hội chợ, tọa đàm, giới thiệu các sản phẩm ngân hàng điện tử và sản phẩm thẻ chip, đến các hộ kinh doanh, tiểu thương để tư vấn, mở thẻ, tạo mã VietQR cho khách hàng của mình. Lợi thế chi nhánh rộng khắp cả nước đã giúp việc tuyên truyền rộng rãi chính sách thanh toán không dùng tiền mặt và các sản phẩm ngân hàng hiện đại đến mọi đối tượng khách hàng trên cả nước.
Đặc biệt, để thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt ở các địa bàn vùng sâu vùng xa, Agribank đã triển khai các giải pháp tuyên truyền và khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng đến mọi đối tượng khách hàng để thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn như mở thẻ ngân hàng cho đối tượng học sinh, sinh viên; luân phiên đưa ngân hàng lưu động đến vùng sâu, xa để người dân dễ tiếp cận nguồn vốn và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng…
Đầu năm 2022, Agribank chính thức triển khai sản phẩm thẻ tín dụng nội địa "Lộc Việt" ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại nhất hiện nay trên cơ sở tích hợp hai ứng dụng thẻ ”debit” và ”credit” trên cùng một con chip, góp phần tiết giảm chi phí phôi thẻ và giúp khách hàng chủ động, linh hoạt trong việc thanh toán mà không phải cầm theo quá nhiều thẻ.

Đối tượng thụ hưởng của sản phẩm thẻ rất phong phú, bên cạnh phân khúc khách hàng chính là bà con nông dân, học sinh, sinh viên các trường học và khách hàng sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản tại Agribank.

Theo ông Tô Đình Tơn, Phó Tổng Giám đốc Agribank, ngân hàng đang có tệp khách hàng gần 27 triệu hộ gia đình, trong đó có khoảng 5 triệu hộ đang có quan hệ vay vốn và khoảng 2,5 triệu sinh viên toàn quốc.

Đây được coi là nền tảng vững chắc và lợi thế riêng để Agribank đẩy mạnh phát hành thẻ Lộc Việt, song song với việc tiếp tục chú trọng đầu tư trang bị, mở rộng, nâng cao chất lượng mạng lưới chấp nhận thẻ và thiết bị đầu cuối, đưa các dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với bà con và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn.
Mục tiêu của ngân hàng trong năm 2022 là phát hành tối thiểu mỗi hộ gia đình 1 thẻ Lộc Việt cho số hộ đang có quan hệ tín dụng với Agribank và hàng triệu sinh viên các trường học. Agribank cũng triển khai thành công mô hình AutoBank theo hướng dần thay thế ATM truyền thống bằng dòng ATM đa chức năng (CDM).

Mô hình mới sẽ cho phép khách hàng rút và gửi tiền trực tuyến cùng với việc triển khai dịch vụ ngân hàng số trong lĩnh vực thẻ tới đây cho phép khách hàng đăng ký và sử dụng trực tuyến các dịch vụ ngân hàng hiện đại (đăng ký CIF, mở tài khoản, đăng ký phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ vay vốn cá nhân) bằng công nghệ sinh trắc học cả khuôn mặt và vân tay.

Ngân hàng hướng tới số hóa toàn bộ dịch vụ thẻ và dần thay thế các phòng giao dịch hoạt động kém hiệu quả cũng góp phần đem lại thành công cho sản phẩm thẻ Lộc Việt.
"Sản phẩm thẻ Lộc Việt một lần nữa cũng khẳng định cam kết của Agribank là một định chế tài chính hiện đại, có trách nhiệm trong định hướng và dẫn dắt thị trường tài chính ngân hàng nói chung, thị trường thanh toán nói riêng phát triển và phát triển bền vững vì một nước Việt Nam phát triển, phồn thịnh", ông Tô Đình Tơn chia sẻ thêm.
Liên tiếp cho ra mắt thêm nhiều tính năng tiện ích về thẻ, dịch vụ thanh toán trên ứng dụng ngân hàng điện tử, Agribank khẳng định vai trò và vị thế của ngân hàng tiên phong dẫn dắt quá trình số hóa tại thị trường tài chính Việt Nam dựa trên sự gia tăng trải nghiệm của khách hàng. 
Luôn nỗ lực không ngừng trong việc ứng dụng công nghệ số, phát triển các sản phẩm tiện ích, với những giải pháp thanh toán vượt trội, góp phần quan trọng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nội địa, Agribank đã vinh dự đạt giải thưởng cho hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc lĩnh vực tài chính – ngân hàng và ngân hàng số.

Mới đây, Agribank xuất sắc nhận được hai giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức: Giải thưởng “Ngân hàng có sản phẩm, dịch vụ sáng tạo tiêu biểu” và Giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”./. 

>>>Agribank rao bán khoản vay trăm tỷ cùng loạt bất động sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục