Airbus trả gần 16 triệu euro để tránh cuộc điều tra tham nhũng của Pháp​

12:32' - 01/12/2022
BNEWS Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus trả 15,9 triệu euro (16,4 triệu USD) để tránh một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến các thỏa thuận mua máy bay tại Libya và Kazakhstan từ năm 2006-2011.

Một tòa án Pháp ngày 30/11 đã đồng ý cho phép nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus trả 15,9 triệu euro (16,4 triệu USD) để tránh một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến các thỏa thuận mua máy bay tại Libya và Kazakhstan từ năm 2006-2011.

Các công tố viên của Viện Công tố Tài chính Quốc gia Pháp (PNF), sau khi đạt được thỏa thuận với Airbus hồi đầu tháng này, cho hay mức phạt trên là “công bằng và hợp lý”.
 
iệc thực hiện thanh toán trên cho phép Airbus tránh phải thừa nhận hành vi vi phạm, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất máy bay này có thể tiếp tục đấu thầu các hợp đồng công khai.
Trong tháng 1/2020, Airbus đã đạt được những thỏa thuận nhượng bộ, trả tổng cộng 3,6 tỷ euro (3,7 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại) tiền phạt cho Anh, Pháp và Mỹ để giải quyết các khiếu nại tham nhũng đối với một số hợp đồng liên quan đến người trung gian.
Tuy nhiên, hồi đầu tháng này, Airbus cho biết cuộc điều tra ở Libya và Kazakhstan không nằm trong thỏa thuận đó vì các vấn đề liên quan đến thủ tục.
Giám đốc PNF Jean-Francois Bohnert cho biết các khoản thanh toán như vậy đã có từ lâu tại Airbus.
Các điều tra viên đang điều tra việc Lybia tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp năm 2007 của ông Nicolas Sarkozy đã ghi nhận một thương vụ bán 12 máy bay Airbus năm 2006 cho Libya.
Ba tuần sau khi thỏa thuận được hoàn tất, cựu giám đốc điều hành của Airbus, người đã bị buộc tội hồi tháng 3/2021, đã thực hiện một giao dịch trị giá 2 triệu euro cho người trung gian nổi tiếng Alexandre Djouhri.
Ông Sarkozy, người đã phải đối mặt với một loạt yêu cầu pháp lý kể từ khi rời nhiệm sở vào năm 2012, đã phủ nhận bất kỳ khoản tài trợ bất hợp pháp nào cho chiến dịch tranh cử từ Libya.
Cuộc điều tra tham nhũng khác liên quan đến các khoản “lại quả” bị nghi ngờ cho một số thỏa thuận giữa Pháp và Kazakhstan trong năm 2009 và 2010, khi đó ông Sarkozy là tổng thống.
Các thỏa thuận này bao gồm việc mua hai vệ tinh từ đơn vị Astrium cũ của Airbus, khi các nhà điều tra phát hiện ra dấu vết của khoản thanh toán trị giá 8,8 triệu euro cho một tài khoản ở Singapore của một công ty nước ngoài tên Caspian Corp có trụ sở tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).
Caspian có liên hệ với một người trung gian người Tunisia Lyes Ben Chedli, sau đó ông này đã bị buộc tội vào tháng 7/2021 cùng với Olivier Brun, một cựu giám đốc điều hành của Airbus./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục