Airbus và Boeing có ý định quay lại các hợp đồng với Iran

08:19' - 17/05/2021
BNEWS Hai tập đoàn chế tạo máy bay Airbus (châu Âu) và Boeing (Mỹ) đã lên kế hoạch quay trở lại các hợp đồng mà họ đã ký kết với Tehran vài năm trước.

Bộ trưởng Giao thông và Phát triển Đô thị Iran Mohammad Eslami vừa cho biết, hai tập đoàn chế tạo máy bay Airbus (châu Âu) và Boeing (Mỹ) đã lên kế hoạch quay trở lại các hợp đồng mà họ đã ký kết với Tehran vài năm trước.
Truyền thông Iran dẫn lời ông Eslami nói rằng hai tập đoàn chế tập máy bay toàn cầu này có ý định quay lại thực hiện các điều khoản của hợp đồng.

Người đứng đầu Bộ Giao thông và Phát triển Đô thị Iran lưu ý rằng các hãng hàng không Iran - bên ký hợp đồng mua máy bay - đã yêu cầu Airbus và Boeing quay lại thực hiện hợp đồng, nếu không họ sẽ phải đối mặt với các hành động pháp lý.

Các đối tác Iran nhấn mạnh hai tập đoàn chế tạo máy bay của châu Âu và Mỹ nên thực hiện các nghĩa vụ của mình.
Hồi đầu tháng 6/2016, Boeing thông báo rằng các hãng hàng không Iran có thể mua các máy bay chở khách của hãng này bằng đồng euro thay vì đồng USD trong trường hợp Mỹ không mở cửa hệ thống tài chính đối với Iran.

Phó Chủ tịch phụ trách thị trường Trung Đông của Boeing, ông Marty Bentrott, nói Boeing vẫn còn nhiều cơ hội tại thị trường Iran.
Truyền thông khu vực Trung Đông và Iran hồi cuối tháng 1/2021 dẫn lời một quan chức hàng đầu của Iran cho hay, nước này có kế hoạch mua hơn 100 máy bay từ Boeing.

Cũng theo nguồn tin này, danh sách đơn hàng của Iran bao gồm các mẫu máy bay thân hẹp 737 phục vụ các chuyến bay nội địa và mẫu máy bay thân rộng 777 phục vụ các chuyến bay đường dài.
Trong một phát biểu đưa ra hồi tháng 4/2021, ông Eslami tuyên bố Boeing phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm hợp đồng với hãng hàng không quốc gia Iran Air của Iran.

Ông nêu rõ các đối tác Iran có thể theo đuổi các biện pháp pháp lý để yêu cầu Boeing phải chịu trách nhiệm về việc không tuân thủ hợp đồng của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục