Alibaba hợp tác với BMW phát triển AI cho ô tô

08:19' - 30/03/2025
BNEWS Tập đoàn sản xuất ô tô BMW và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba thông báo hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho ô tô tại Trung Quốc.

Quyết định này phản ánh chiến lược của Alibaba trong việc gia tăng doanh thu từ sản phẩm và mở rộng khách hàng.

 

Alibaba cho biết, Trợ lý Cá nhân Thông minh IPA mới của BMW sẽ tích hợp công nghệ AI do hai tập đoàn đồng phát triển. Công nghệ AI trên dựa trên Yan AI, giải pháp AI thông minh cho buồng lái do công ty cung cấp giải pháp buồng lái thông minh Banma của Alibaba phát triển.

BMW dự kiến ra mắt IPA được nâng cấp bằng AI trên các mẫu Neue Klasse sản xuất tại Trung Quốc từ năm 2026, đặt ra tiêu chuẩn mới về tương tác giữa con người và phương tiện.

Quan hệ hợp tác trên đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển AI ứng dụng cho giao thông tại Trung Quốc. Các tính năng AI được thiết kế để nâng cao dịch vụ di chuyển trong xe, tối ưu hệ thống định vị, trợ lý lái xe và cải thiện giao tiếp bằng giọng nói.

Dự án này cũng góp phần thúc đẩy mục tiêu của Alibaba trong việc tạo ra thay đổi nhờ công nghệ AI và hỗ trợ BMW tích hợp AI vào danh mục sản phẩm.

BMW sẽ trang bị cho dòng Neue Klasse hai trợ lý AI, gồm Travel Companion và Car Genius. Hai trợ lý này cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và hỗ trợ theo thời gian thực, như lập kế hoạch ăn tối bằng cách kết hợp đánh giá nhà hàng, dữ liệu giao thông và sở thích cá nhân.

Chủ tịch kiêm CEO BMW Group khu vực Trung Quốc Sean Green nhận định rằng quan hệ đối tác lâu dài với Alibaba thể hiện sự phát triển chung nhờ đồng sáng tạo. Ông nhấn mạnh rằng BMW sẽ tăng cường hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực di chuyển bằng điện và công nghệ thông minh để tiếp tục phát triển bền vững.

CEO Alibaba Group, ông Eddie Wu cho biết, việc hợp tác với BMW đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng AI vào sản xuất tiên tiến. Ông khẳng định việc tích hợp AI vào hệ thống xe hơi của BMW sẽ tạo ra bước ngoặt cho lĩnh vực di chuyển.

Ông cũng nhấn mạnh rằng AI là động lực thúc đẩy năng suất trong nhiều ngành công nghiệp. Alibaba mong muốn hợp tác chặt chẽ với BMW để ứng dụng AI vào lĩnh vực giao thông, tạo ra những đổi mới và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Trong những năm qua, tập đoàn BMW đã đầu tư mạnh vào xe điện, với mục tiêu chiếm lĩnh thị phần đáng kể trong doanh số xe thuần điện ngay từ năm nay. Hãng đặt mục tiêu sản xuất các phiên bản thuần điện cho các dòng xe chủ lực, đồng thời biến hai thương hiệu con Rolls-Royce và MINI Cooper thành thương hiệu xe điện hoàn toàn vào đầu những năm 2030.

Việc ra mắt dòng Neue Klasse được kỳ vọng sẽ giúp BMW đạt mục tiêu nâng tỷ lệ xe thuần điện lên 50% từ năm nay.

Tuy nhiên, các hãng xe điện châu Âu vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Một số công ty như tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen và tập đoàn sản xuất ô tô Volvo đã điều chỉnh mục tiêu phát triển xe điện do nhu cầu giảm so với dự báo, đồng thời tập trung hơn vào công nghệ hybrid.

Sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc như tập đoàn sản xuất ô tô BYD, tập đoàn sản xuất ô tô SAIC và tập đoàn sản xuất ô tô Geely, cùng với việc các nước như Đức, Anh, Pháp cắt giảm trợ cấp cho xe điện và xe lai, khiến triển vọng ngành xe điện trở nên khó đoán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục