Ấn Độ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm

15:59' - 23/02/2023
BNEWS Tờ The Economic Times đưa tin, Chính phủ Ấn Độ tiếp tục thực hiện lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với các lô hàng gạo trắng xuất khẩu.

Tờ The Economic Times đưa tin, Chính phủ Ấn Độ tiếp tục thực hiện lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với các lô hàng gạo trắng xuất khẩu, khi quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới này nỗ lực ổn định giá cả, đảm bảo nguồn cung trong nước.

 

Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ khiến các nước nhập khẩu, đặc biệt là ở châu Á và châu Phi, phải trả nhiều tiền hơn cho loại lương thực đã trở nên đắt đỏ trong vài tuần qua. Lệnh cấm và việc áp thuế 20% được thực hiện vào tháng 9/2022, do lo ngại về sản lượng khi lượng mưa dưới mức trung bình ở các bang trồng trọt chính. Một quan chức chính phủ cấp cao không công bố danh tính cho biết việc xuất khẩu gạo không giảm mặc dù áp mức thuế 20% là lý do tại sao Ấn Độ tin rằng không có lý do gì để giảm hoặc bỏ thuế.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ tăng 3,5%, lên mức kỷ lục 22,26 triệu tấn trong năm 2022. Nguồn tin từ chính phủ cho biết Ấn Độ không thể tiếp tục xuất khẩu gạo tấm để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của các nước khác làm nguyên liệu thô cho sản xuất ethanol hoặc thức ăn gia súc. Ấn Độ muốn đáp ứng ưu tiên cho ngành công nghiệp trong nước. Trung Quốc là nước mua gạo tấm nhiều nhất của Ấn Độ, với lượng mua 1,1 triệu tấn trong năm 2021.

Ấn Độ cũng gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo do lo ngại hiện tượng thời tiết El Nino có thể ảnh hưởng đến mùa mưa năm nay. Ấn Độ hạn chế dự trữ lúa mỳ nhưng dự trữ gạo dồi dào để có thể sử dụng nếu tình hình thời tiết có bất ngờ lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục