Ấn Độ phát hiện hàng chục vi phạm an toàn bay của hãng Air India

10:01' - 30/07/2025
BNEWS Theo một báo cáo của Chính phủ Ấn Độ, cuộc kiểm toán do Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) thực hiện trong tháng 7 đã phát hiện 51 sai phạm về an toàn tại hãng hàng không Air India.

Những vi phạm gồm việc sử dụng thiết bị mô phỏng chưa được phê duyệt, đào tạo phi công không đầy đủ và hệ thống phân công nhân sự không đảm bảo.

 

Cuộc kiểm toán diễn ra trong bối cảnh Air India - hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata - đang bị giám sát chặt chẽ hơn sau hàng loạt sự cố. Hãng này từng bị cảnh báo vì vận hành máy bay thiếu kiểm tra thiết bị khẩn cấp, thay thế linh kiện không đúng hạn, làm giả hồ sơ và vi phạm quy định về giới hạn làm việc của phi hành đoàn.

Báo cáo dài 11 trang của DGCA ghi nhận 7 vi phạm nghiêm trọng “Cấp độ I” cần khắc phục trước ngày 30/7 và 44 vi phạm khác cần xử lý trước ngày 23/8. Đáng chú ý, một số phi công lái Boeing 787 và 777 chưa hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ quan sát buồng lái trước khi đánh giá định kỳ. Ngoài ra, việc huấn luyện cho các sân bay loại C, vốn có địa hình phức tạp, được thực hiện bằng thiết bị mô phỏng không đạt chuẩn.

DGCA cũng phát hiện nhiều chuyến bay quốc tế thiếu tiếp viên hàng không, một số chuyến vượt giới hạn làm việc cho phép, chẳng hạn như chuyến AI-787 từ Milan đến New Delhi kéo dài quá 2 giờ 18 phút, cũng như không có cơ trưởng phụ trách đội bay Airbus A320 và A350, dẫn đến thiếu giám sát và trách nhiệm.

Về phần mình, Air India cho biết đã hợp tác đầy đủ trong quá trình kiểm toán và sẽ nộp báo cáo khắc phục theo thời hạn.

Trước đó, vào ngày 23/7, các giám đốc điều hành cấp cao của Air India đã nhận thông báo về 29 sai sót mang tính hệ thống, cho thấy hãng phớt lờ các cảnh báo lặp lại từ cơ quan quản lý. Năm ngoái, DGCA xử lý 23 trường hợp vi phạm an toàn, trong đó Air India chiếm gần một nửa, gồm án phạt 127.000 USD vì thiếu oxy trên một số chuyến bay quốc tế.

Bên cạnh các vấn đề kỹ thuật và vận hành, Air India còn liên tục đối mặt với phàn nàn từ hành khách về chất lượng dịch vụ, từ ghế ngồi bẩn đến hệ thống giải trí không hoạt động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục