Ấn Độ theo đuổi thỏa thuận khoáng sản chiến lược với Mỹ

17:54' - 20/10/2024
BNEWS Ấn Độ đang theo đuổi một thỏa thuận đối tác khoáng sản chiến lược với Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng về các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại rộng lớn hơn giữa hai quốc gia.
Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cho biết, nước này đang theo đuổi một thỏa thuận đối tác khoáng sản chiến lược với Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng về các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại rộng lớn hơn giữa hai quốc gia.

Phát biểu trước báo giới tại New Delhi, ông Goyal cho biết, ông đã đề xuất chuyển đổi biên bản ghi nhớ (MoU) thành quan hệ đối tác khoáng sản chiến lược và coi đây là điểm khởi đầu cho một Hiệp định thương mại tự do (FTA).

 
Đầu tháng này, Ấn Độ và Mỹ đã ký kết một MoU nhằm hợp tác về chuỗi cung ứng liên quan đến lithium, cobalt và các khoáng sản chiến lược khác được sử dụng trong xe điện và ứng dụng năng lượng sạch.

Biên bản ghi nhớ trên còn cách rất xa một thỏa thuận thương mại khoáng sản đầy đủ, cho phép Ấn Độ hưởng lợi từ khoản tín dụng thuế xe điện trị giá 7.500 USD của Mỹ.

Các nguyên tố đất hiếm và khoáng sản đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các công nghệ năng lượng sạch, chẳng hạn như pin ô tô điện. Tuy nhiên, Mỹ sẽ phải đối mặt với những khoảng trống về nguồn cung trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp xe điện.

Năm ngoái, Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận thương mại về các loại khoáng sản quan trọng nhằm củng cố chuỗi cung ứng. Thỏa thuận giữa Mỹ và Nhật Bản bao gồm các cam kết không áp thuế xuất khẩu đối với các loại khoáng sản quan trọng được vận chuyển giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục