An Giang đẩy nhanh tiêm vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng cuối năm 2021

21:36' - 23/08/2021
BNEWS Đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine trong cộng đồng nhằm sớm đạt mục tiêu 90% dân số trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 liều vaccine để An Giang đạt miễn dịch cộng đồng cuối năm 2021.

Đây là một trong các giải pháp phòng, chống dịch được ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang đưa ra tại buổi làm việc ngày 23/8 giữa Tỉnh ủy An Giang với các đơn vị, địa phương đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang: Tính từ ngày 15/4 đến sáng 23/8, An Giang ghi nhận 1.446 ca mắc COVID-19, có 9 ca tử vong.

Đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG đến hết ngày 18/8 huyện Châu Thành, An Phú thuộc khu vực nguy cơ rất cao; các địa phương Long Xuyên, Châu Đốc, Chợ Mới, Tịnh Biên, Thoại Sơn thuộc nguy cơ cao; Châu Phú, Tân Châu, Tri Tôn thuộc khu vực nguy cơ và huyện Phú Tân bình thường mới.

Hiện các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đang tập trung đẩy nhanh triển khai xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng xử dịch, nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết: Hiện tổng số vaccine An Giang được Bộ Y tế phân bổ là 192.660 liều, gồm 154.050 liều vaccine AstraZeneca, 5.850 liều vaccine Pfizer và 32.760 liều Moderna.

Tỉnh đã triển khai 5 đợt tiêm vaccine đến hết ngày 18/8 được 164.523 liều. Từ ngày 24/8, An Giang tiếp tục triển khai tiêm mũi 1 với 18.500 liều tiêm cho công nhân, số còn lại tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm xong mũi 1.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang: Thời gian tới tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng, khu vực nguy cơ và các cơ sở y tế để phát hiện sớm và khoanh vùng dập dịch.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng lên kế hoạch huy động đội ngũ cán bộ y tế nhất là lực lượng hồi sức cấp cứu tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; mở rộng chức năng điều trị F0 tại các cơ sở cách ly tập trung, mỗi huyện lựa chọn khu cách ly tập trung để điều trị F0 từ 100-200 giường; triển khai chiến lược “Tháp 3 tầng” trong điều trị COVID-19 dựa trên phân loại độ nặng và nguy cơ của bệnh nhân...

Sau ngày 25/8 khi 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang sẽ kết thúc áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 và 2 huyện, thị xã áp dụng Chỉ thị 15.

Đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch sau ngày 25/8, một số huyện đang áp dụng Chỉ thị 16 đề xuất áp dụng Chỉ thị 15, 15+ và một số địa phương sẽ quyết định sau khi tăng tốc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trong 2 ngày tới.

Riêng thị xã Tân Châu và huyện Phú Tân tiếp tục đề xuất áp dụng Chỉ thị 15 trong phòng, chống dịch bệnh, trong đó cho phép người dân đi chợ không cần phiếu.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các địa phương đẩy mạnh sàng lọc trong cộng đồng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trước ngày 25/8 và tập trung ngăn chặn mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh qua các cửa ngõ như: Long Xuyên, Chợ Mới, Tân Châu và các huyện vùng biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành y tế tỉnh phối hợp với các huyện, thị, thành đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19 theo đúng quy định; các địa phương cần quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người già, người yếu thế có bệnh nền và ưu tiên tiêm vaccine cho người già trên 65 tuổi và người có bệnh nền để hạn chế ca mắc....

Phát biểu kết luận, ông Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương trong thời gian qua và yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ trương “chống dịch như chống giặc” quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và "ai ở đâu ở yên đó"; xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhấn mạnh: Người dân ra đường ai cũng có lý do riêng, nhưng virus COVID-19 xâm nhập, lây nhiễm là không có lý do. Vì vậy, các địa phương khẩn trương test nhanh trong cộng đồng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới.

Ông Lê Hồng Quang cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương có phương án huy động mọi lực lượng từ y tá trở lên tham gia phòng, chống dịch bệnh; trong đó mời gọi lực lượng y bác sĩ về hưu tham gia cùng chính quyền phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ kịp thời cho người nghèo, người yếu thế lương thực, thực phẩm với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang chỉ đạo các huyện giữ vững thành quả phòng chống dịch trong thời gian qua và đẩy mạnh các biện pháp chống dịch trong thời gian tới. Sau ngày 25/8, nếu huyện, thành phố nào thực hiện Chỉ thị 15 phải giữ chặt địa bàn, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với ngành y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách điều trị F0 tại nhà.../.

>>An Giang tạm ngừng mua bán, trao đổi hàng hóa tại 4 doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục