An Giang tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực

19:02' - 30/09/2019
BNEWS Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của An Giang 9 tháng ước đạt 658 triệu USD, đạt 74% kế hoạch, tăng 9,7% so cùng kỳ năm trước.
Công nhân Tập đoàn Việt Úc (đóng tại thị xã Tân Châu) kiểm tra chất lượng cá tra trước khi cho sinh sản. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Tại hội nghị "Tổng kết tình hình kinh tế, xã hội tỉnh An Giang 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2019", do UBND tỉnh An Giang tổ chức vào chiều 30/9, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như gạo, thuỷ sản vào các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng, trong những tháng cuối năm 2019, tỉnh An Giang sẽ tổ chức các đoàn công tác nối kết với các đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài với một số đối tác ở những thị trường tiềm năng để xúc tiến sản phẩm của tỉnh và hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

“Để hoàn thành kế hoạch tăng trưởng năm 2019, các sở, ngành trên địa bàn tỉnh phải thường xuyên cập nhật thông tin thị trường hàng hóa xuất khẩu, triển khai các thông tin về chính sách, thị trường, nhất là chính sách, thị trường của Trung Quốc đến doanh nghiệp. Đồng thời, các sở, ngành phải có giải pháp tháo gỡ, cải thiện tình hình sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp khi thị trường có tín hiệu bất lợi cho sản xuất, kinh doanh các mặt hàng chủ lực của tỉnh”, ông Nguyễn Thanh Bình yêu cầu.

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của An Giang 9 tháng ước đạt 658 triệu USD, đạt 74% kế hoạch, tăng 9,7% so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của An Giang lại giảm nhẹ là thuỷ sản đông lạnh xuất khẩu bằng 99,84% và gạo xuất khẩu bằng 99,03% so với cùng kỳ 2018; các mặt hàng xuất khẩu tăng so với cùng kỳ 2018 như: Rau quả đông lạnh; hàng dệt, may và hàng hóa khác.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của An Giang ước đạt 117 triệu USD, tăng 7,54% so cùng kỳ năm trước; trong đó, các sản phẩm nhập khẩu tăng như gỗ và sản phẩm gỗ, vải các loại....

Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh An Giang trong 9 tháng mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm 2018, tuy nhiên vẫn thấp hơn so kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, kịch bản tăng trưởng GRDP 9 tháng năm 2019 của An Giang tăng 7,6%, nhưng thực tế chỉ đạt mức 6,4%, các khu vực đều đạt thấp hơn so với kịch bản đề ra; giá cả các mặt hàng chủ lực của An Giang như: lúa, cá tra thiếu ổn định đang ở mức thấp, ảnh hưởng đến xuất khẩu và kế hoạch tăng trưởng của tỉnh.

Vì vậy, để đạt được kế hoạch năm 2019, trong 3 tháng cuối năm GRDP phải tăng từ 7,6 - 9,4%, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh An Giang cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan triển khai Chương trình bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2019 và Tết nguyên đán 2020; kế hoạch tổ chức tuyên truyền, ký cam kết và tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực thông qua hội nghị giao thương, tiếp cận trực tiếp hệ thống phân phối trong và ngoài nước./.

>> Xây dựng nông thôn mới phù hợp với xuất phát điểm của địa phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục